Hugur - 01.01.2016, Síða 183

Hugur - 01.01.2016, Síða 183
 Siðfræði í atvinnulífi og samfélagsábyrgð 183 verkaskiptingu í samfélaginu og hvaða hlutverk fyrirtæki geti haft og eigi að hafa. Þarna veltir höfundur fyrir sér mörgum spurningum. Hvaða áskoranir vakna gagnvart fyrirtækjum sem óska eftir að axla samfélagsábyrgð umfram hagkvæman rekstur? Hvernig má finna jafnvægi á milli siðferðissjónarmiða og hagnaðarsjónarmiða? Hvernig eigum við að skilgreina persónulega ábyrgð og fyr- irtækjaábyrgð þegar afleiðingar aðgerða dreifast yfir samfélög milljóna manna og engin merkjanleg breyting kemur fram þótt ein manneskja eða eitt fyrirtæki breyti hegðun sinni? Hefur það einhver áhrif að innleiða siðferðilegar reglur? Hvernig tökum við á málum þeirra sem standa sig sérlega vel og skila sínu en gera það með því að stytta sér leið fram hjá ýmsum grunngildum? (10–11) Allar þessar spurningar eru mikilvægt íhugun- arefni fyrir fólk og fyrirtæki. Í síðasta kafla bókarinnar fjallar Kval- nes um svokallaða smugusiðfræði. Hér er á ferðinni mjög áhugavert hugtak sem vert er að skoða nánar. Hann segir að ekki sé nóg að líta til laga þegar huga skal að siðferðilegri breytni því aðrar ástæður kunni að vera fyrir því að ekki sé skynsamlegt að haga sér á ákveðinn máta. Kvalnes lýsir smugusiðfræði á þann veg að almennt fylgi fólk ákveðnum reglum. Ákveðið jafnvægi ríki á milli dómgreind- ar eða heilbrigðrar skynsemi og reglna sem fylgt er. Ef of mikil áhersla sé lögð á reglur og viðmið munum við draga úr dómgreindinni. Þannig sé stundum til- hneiging til að réttlæta hegðun út frá því að hún sé ekki beinlínis bönnuð og um leið farið í kringum reglur. Reglur geta jafnvel þannig ýtt undir skapandi hugsun við að finna leiðir fram- hjá reglunum. Afleiðingarnar geta þá orðið þær að fleiri reglur eru settar hver á eftir annarri sem gerir það að verkum að dómgreindin minnkar og heilbrigða skynsemin einnig.  Kvalnes segir að þar af leiðandi líti sumir á hegðun sem nær ekki yfir sérstakar reglur sem réttlætan- lega. Fólk finnur þannig smugur í reglun- um og siðfræðinni. Heilbrigð skynsemi sé þá ekki nóg til að ná yfir þá hegðun, heldur einungis reglurnar. „Í besta falli eru siðareglur og viðmið góðar hjálpar- taugar fyrir fólk sem ekki veit vel hvað það á að aðhafast í einstökum tilvikum. Reglur og viðmið eru framlag til sameig- inlegs skilnings á áskorunum sem takast þarf á við og á mörkunum sem virða þarf. Vandræðin eru þau að í kjölfar þeirra get- ur tilhneigingin til smugusiðfræði birst“ (145). Í lok bókar er stuttur viðauki þar sem dreginn er saman spurningalisti sem á að hjálpa til við að ígrunda ákvörðun um hvað beri að gera. Hvatt er til þess að notaðar séu þær aðferðir sem Kvalnes kennir og til æfinga þannig að færni ná- ist í að setja spurningar fram við krefj- andi aðstæður og finna svör við þeim. Í framhaldinu koma ellefu klípusögur eða klemmur sem hægt er að spreyta sig á. Dæmin eru raunhæf og misalvarleg sem gerir þau einmitt nytsamleg til að beita siðfræðinni. Ég fagna því að fá bók um siðfræði og samfélagsábyrgð enda verður ekki annað sagt en að málefnið skipti máli í því sam- félagi sem við lifum í í dag og sérstaklega í ljósi fyrrnefndrar rannsóknarskýrslu Alþingis. Á meðan samfélagsgerðin er með því móti sem hún er og að gefinni reynslu síðustu ára þá er nauðsynlegt að kenna siðfræði og eiga um hana sam- ræðu. Ég tel að slík þekking sé af hinu góða og til þess að sporna við því ástandi sem ríkti hér fyrir hrun og varna því að allt fari í sama farið þá er bók sem þessi gott framlag. Upphaflega stóð til að búa til bók um hagnýta siðfræði en í staðinn var tekin sú ákvörðun að þýða þessa. Jóni tekst vel upp í þýðingunni og kemur hann efn- inu til skila á greinargóðan hátt. Bókin Hugur 2017-6.indd 183 8/8/2017 5:54:04 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.