Hugur - 01.01.1988, Page 125

Hugur - 01.01.1988, Page 125
HUGUR ATLI HARÐARSON setninguna „hann leiddi rök að því, að rökhugsun skapar nýja þekkingu“ (RÞ, 18) svo að „hann“ hafi ekki aðeins færtrök að þv/heldur sé það auk þess rétt að dómi sögumanns. En þótt frásagnarhátturinn sé tvíbentur að þessu leyti lærist lesandanum fljótt að ráða í afstöðu höfundar: hvenær orðin eru „hrá“ og hvenær „soðin“. Eg þykist a.m.k. greina að þegar Arnóri er í nöp við einhveija hugmynd verði stíllinn enn hryssingslegri en endranær og þar kenni jafnvel háðnepju: Kant vísaði t.d. guðshugtakinu á bug á þeirri forsendu, að Guð hlýtur [sic] að vera hugtak sem er utan marka mögulegrar reynslu. Enginn hefur séð Guð. Hann er ekki í símaskránni og hefur enga kunna áritun. (HF, 24) í upptalningu á þessum þremur höfuðeinkennum bókanna hef ég þegar sagt þeim ýmislegt til ámælis. Og ekki er launungarmál að þótt sumt sé vel um þær, stingur hitt að mínum dómi meir í augu er miður hefur tekist. Finn ég mig því tilknúinn að víkja að nokkrum afmarkaðri þáttum er varða framsetningu og einstök efnisatriði. Það er þá fyrst til að taka að höfundur virðist ekki hafa lagt sig eftir launbrögðum þeirrar listar að laða byrjendur til fylgis við fræðin. Mig uggir t.d. að staðhæfing f upphafi bókar á borð við þá að reynsla fái „hugtakalega merkingu" þegar „heilleg frásögn gefur atvikum reynslunnar merkingarsamhengi" (RÞ, 6) ofbjóði óreyndum huga. Hún leggur a.m.k. ekki brú að tornumdu efni. Uppsetning er líka miður aðlaðandi á köflum. Þannig birtast 4 1/2 síða í HF um Descartes (bls.35-39 í kafla sem heitir „raunhyggja"!) án einna einustu greinaskila, undirstrikunar eða skáletrun- ar. Þar er undur fátt sem veitir huganum hald. Skylt er þó að geta þess að HF sýnist áberandi best unnin af „samstofna ritunum". Ekki bætir úr skák að stíllinn á bókunum öllum er með eindæmum aðhaldslaus. Það er líkast því að stífla bresti í upphafi hvers kafla. Síðan heldur orðaflaumurinn af stað eins og straumþungt fljót með sveipum og boðaföllum. Knappar setningamar riðla hver á annarri líkt og jakar í leysingu. Ákafinn að ná ósi er svo mikill að lítið tóm gefst til að skilja aðalatriði frá aukaatriðum eða yfirvega það sem komið er. Þetta sérstaka óþol textans ljær verkunum ígripa- og flaustursbrag. Og fleira er til marks um hann, s.s. hvimleiðar endurtekningar innan sömu bókar. Cogito Descartes er þannig útskýrt með nánast sömu orðum á þremur stöðum í RÞ (36,41,51) og skilagrein fyrir inntaki „natúralismans“ fyrrnefnda birtist a.m.k. fjórum sinnum á bls. 16-20 í SV. Óþolinmóðum lesanda verður að orði eins og Merði við griðkuna forðum: „Klifar þú nokkuð jafnan...“ Ekki hef ég fundið marga beina miskviði (textanum. Skilgreiningin á rökfræði sem fræðigreininni „um það, hversu skuli hugsa rökrétt" (RA, 6) þykir þó ekki góð latína nú á dögum fremur en önnur sálarhyggja. Auk þess er blandað saman leiðingum (p -> q) og ályktunum (p, þess vegna q) á bls 79-80 í sömu bók: sem og sannindum og gildi. Ég skil t.d. „sanna ályktun“ (RA, 80) svo að hún sé gild og auk þess með sanna niðurstöðu. I „merkingarfræði" RA er vandséð hvort það er orðanotkunin eða hugsunin sjálf sem er á reiki, sbr. umfjöllun um setningar, fullyrðingar og spum- ingar (49-52, 65) þar sem eitt rekur sig á annars horn. Áf skýringarmynd á 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.