Hugur - 01.01.1988, Qupperneq 125

Hugur - 01.01.1988, Qupperneq 125
HUGUR ATLI HARÐARSON setninguna „hann leiddi rök að því, að rökhugsun skapar nýja þekkingu“ (RÞ, 18) svo að „hann“ hafi ekki aðeins færtrök að þv/heldur sé það auk þess rétt að dómi sögumanns. En þótt frásagnarhátturinn sé tvíbentur að þessu leyti lærist lesandanum fljótt að ráða í afstöðu höfundar: hvenær orðin eru „hrá“ og hvenær „soðin“. Eg þykist a.m.k. greina að þegar Arnóri er í nöp við einhveija hugmynd verði stíllinn enn hryssingslegri en endranær og þar kenni jafnvel háðnepju: Kant vísaði t.d. guðshugtakinu á bug á þeirri forsendu, að Guð hlýtur [sic] að vera hugtak sem er utan marka mögulegrar reynslu. Enginn hefur séð Guð. Hann er ekki í símaskránni og hefur enga kunna áritun. (HF, 24) í upptalningu á þessum þremur höfuðeinkennum bókanna hef ég þegar sagt þeim ýmislegt til ámælis. Og ekki er launungarmál að þótt sumt sé vel um þær, stingur hitt að mínum dómi meir í augu er miður hefur tekist. Finn ég mig því tilknúinn að víkja að nokkrum afmarkaðri þáttum er varða framsetningu og einstök efnisatriði. Það er þá fyrst til að taka að höfundur virðist ekki hafa lagt sig eftir launbrögðum þeirrar listar að laða byrjendur til fylgis við fræðin. Mig uggir t.d. að staðhæfing f upphafi bókar á borð við þá að reynsla fái „hugtakalega merkingu" þegar „heilleg frásögn gefur atvikum reynslunnar merkingarsamhengi" (RÞ, 6) ofbjóði óreyndum huga. Hún leggur a.m.k. ekki brú að tornumdu efni. Uppsetning er líka miður aðlaðandi á köflum. Þannig birtast 4 1/2 síða í HF um Descartes (bls.35-39 í kafla sem heitir „raunhyggja"!) án einna einustu greinaskila, undirstrikunar eða skáletrun- ar. Þar er undur fátt sem veitir huganum hald. Skylt er þó að geta þess að HF sýnist áberandi best unnin af „samstofna ritunum". Ekki bætir úr skák að stíllinn á bókunum öllum er með eindæmum aðhaldslaus. Það er líkast því að stífla bresti í upphafi hvers kafla. Síðan heldur orðaflaumurinn af stað eins og straumþungt fljót með sveipum og boðaföllum. Knappar setningamar riðla hver á annarri líkt og jakar í leysingu. Ákafinn að ná ósi er svo mikill að lítið tóm gefst til að skilja aðalatriði frá aukaatriðum eða yfirvega það sem komið er. Þetta sérstaka óþol textans ljær verkunum ígripa- og flaustursbrag. Og fleira er til marks um hann, s.s. hvimleiðar endurtekningar innan sömu bókar. Cogito Descartes er þannig útskýrt með nánast sömu orðum á þremur stöðum í RÞ (36,41,51) og skilagrein fyrir inntaki „natúralismans“ fyrrnefnda birtist a.m.k. fjórum sinnum á bls. 16-20 í SV. Óþolinmóðum lesanda verður að orði eins og Merði við griðkuna forðum: „Klifar þú nokkuð jafnan...“ Ekki hef ég fundið marga beina miskviði (textanum. Skilgreiningin á rökfræði sem fræðigreininni „um það, hversu skuli hugsa rökrétt" (RA, 6) þykir þó ekki góð latína nú á dögum fremur en önnur sálarhyggja. Auk þess er blandað saman leiðingum (p -> q) og ályktunum (p, þess vegna q) á bls 79-80 í sömu bók: sem og sannindum og gildi. Ég skil t.d. „sanna ályktun“ (RA, 80) svo að hún sé gild og auk þess með sanna niðurstöðu. I „merkingarfræði" RA er vandséð hvort það er orðanotkunin eða hugsunin sjálf sem er á reiki, sbr. umfjöllun um setningar, fullyrðingar og spum- ingar (49-52, 65) þar sem eitt rekur sig á annars horn. Áf skýringarmynd á 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.