Hugur - 01.01.1988, Síða 125

Hugur - 01.01.1988, Síða 125
HUGUR ATLI HARÐARSON setninguna „hann leiddi rök að því, að rökhugsun skapar nýja þekkingu“ (RÞ, 18) svo að „hann“ hafi ekki aðeins færtrök að þv/heldur sé það auk þess rétt að dómi sögumanns. En þótt frásagnarhátturinn sé tvíbentur að þessu leyti lærist lesandanum fljótt að ráða í afstöðu höfundar: hvenær orðin eru „hrá“ og hvenær „soðin“. Eg þykist a.m.k. greina að þegar Arnóri er í nöp við einhveija hugmynd verði stíllinn enn hryssingslegri en endranær og þar kenni jafnvel háðnepju: Kant vísaði t.d. guðshugtakinu á bug á þeirri forsendu, að Guð hlýtur [sic] að vera hugtak sem er utan marka mögulegrar reynslu. Enginn hefur séð Guð. Hann er ekki í símaskránni og hefur enga kunna áritun. (HF, 24) í upptalningu á þessum þremur höfuðeinkennum bókanna hef ég þegar sagt þeim ýmislegt til ámælis. Og ekki er launungarmál að þótt sumt sé vel um þær, stingur hitt að mínum dómi meir í augu er miður hefur tekist. Finn ég mig því tilknúinn að víkja að nokkrum afmarkaðri þáttum er varða framsetningu og einstök efnisatriði. Það er þá fyrst til að taka að höfundur virðist ekki hafa lagt sig eftir launbrögðum þeirrar listar að laða byrjendur til fylgis við fræðin. Mig uggir t.d. að staðhæfing f upphafi bókar á borð við þá að reynsla fái „hugtakalega merkingu" þegar „heilleg frásögn gefur atvikum reynslunnar merkingarsamhengi" (RÞ, 6) ofbjóði óreyndum huga. Hún leggur a.m.k. ekki brú að tornumdu efni. Uppsetning er líka miður aðlaðandi á köflum. Þannig birtast 4 1/2 síða í HF um Descartes (bls.35-39 í kafla sem heitir „raunhyggja"!) án einna einustu greinaskila, undirstrikunar eða skáletrun- ar. Þar er undur fátt sem veitir huganum hald. Skylt er þó að geta þess að HF sýnist áberandi best unnin af „samstofna ritunum". Ekki bætir úr skák að stíllinn á bókunum öllum er með eindæmum aðhaldslaus. Það er líkast því að stífla bresti í upphafi hvers kafla. Síðan heldur orðaflaumurinn af stað eins og straumþungt fljót með sveipum og boðaföllum. Knappar setningamar riðla hver á annarri líkt og jakar í leysingu. Ákafinn að ná ósi er svo mikill að lítið tóm gefst til að skilja aðalatriði frá aukaatriðum eða yfirvega það sem komið er. Þetta sérstaka óþol textans ljær verkunum ígripa- og flaustursbrag. Og fleira er til marks um hann, s.s. hvimleiðar endurtekningar innan sömu bókar. Cogito Descartes er þannig útskýrt með nánast sömu orðum á þremur stöðum í RÞ (36,41,51) og skilagrein fyrir inntaki „natúralismans“ fyrrnefnda birtist a.m.k. fjórum sinnum á bls. 16-20 í SV. Óþolinmóðum lesanda verður að orði eins og Merði við griðkuna forðum: „Klifar þú nokkuð jafnan...“ Ekki hef ég fundið marga beina miskviði (textanum. Skilgreiningin á rökfræði sem fræðigreininni „um það, hversu skuli hugsa rökrétt" (RA, 6) þykir þó ekki góð latína nú á dögum fremur en önnur sálarhyggja. Auk þess er blandað saman leiðingum (p -> q) og ályktunum (p, þess vegna q) á bls 79-80 í sömu bók: sem og sannindum og gildi. Ég skil t.d. „sanna ályktun“ (RA, 80) svo að hún sé gild og auk þess með sanna niðurstöðu. I „merkingarfræði" RA er vandséð hvort það er orðanotkunin eða hugsunin sjálf sem er á reiki, sbr. umfjöllun um setningar, fullyrðingar og spum- ingar (49-52, 65) þar sem eitt rekur sig á annars horn. Áf skýringarmynd á 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.