Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1941, Side 130

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1941, Side 130
106 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA langt fram úr öldum; arfur, er við ávöxt- um í lífl okkar og breytni, eins og við erum menn til, hver og einn, og sem líf okkar og breytni eru ávöxtur af. Við erum bundin þessu landi, eins og rímið ljððinu. Hvað það snertir erum við undir álögum, sem ekki verður hrundið. Það er enginn sá íslendingui- fœddur, er sér áð skaðlausu getl slitið bönd við land og þjóð.” (Leturbr. ræðumanns). pessi snjöllu og spöku orð hins mikilhæfa skálds, sem sjálfur hefir dvalið langvistuni erlendis, tala kröftuglega til vor íslendinga hérna megin hafsins. Niðux-lagsorð um- mæla hans eiga vitanlega alveg eins við um varðveislu íslenskra menningarerfða og um að slitna ekki úr tengslum við land vort og þjðð, því að i rauninni er þar um eitt og hið sama að ræða. Að þessu sinni skal þð aðeins I stuttu máli vikið að nokkrum meginþáttum í hugsjðna-arfleifð vorri. Verður þar ofar- lega á baugi drengskapar-hugsjðnin. Berg- þði-a var “drengr góðr,” segir í Njáls sögu, og hafa þau orð frá því I fornöld og fram á þennan dag verið mikið hrðs I munni sögufrððra og sannleiks elskandi íslend- inga. pvi að í þeirri lýsingu felst það, að hver, sem þann vitnisburð hlýtur, hafi verið heilsteyptur að skapgerð og fastlynd- ur, hreinn og heillundaður. Að fornu fari hefir orðið “drengr" og “drengskapur” jafn- vel ennþá dýpri merkingu. “Drengir heita vaskir menn og batnandi,” segir Snorri Sturluson, en það eru með öðrum orðum þeir menn, sem sameina hreysti og hug- prýði og vaxandi sálargöfgi. pví segir dr. Guðmundur Pinnbogason, að f orðinu “drengr” felist meira að æðstu siðgæðis- hugsjðn forfeðra vorra en í nokkru öðru einu orði. Hann bætir við: “Drengskapur- inn fæst með því að beita vaskleikanum þannig, að maður batni við — vinna þau verk, sem göfga mann.” (Islenðingar bls. 61). Drengskaparhugsjðn norrænna manna og fslenskra er því snar þáttur f hugsjðna- arfleifð vorri, sem sæmir að leggja rækt við og halda á lofti, yngri kynslðð vorri til fyrirmyndar. Og þar speglast einnig manndðms-hug- sjðn forfeðra vorra, sem rituð er stðru letri í “Hávamálum.” Höfundur þeirra, hver sem hann var, og vér getum skoðað hann sem túlk og málsvara norrænnar lífs. speki, leggur megináhersluna á manngild- ið: það verður einkar augljðst, þegar f minnl er borið, hversu smáum augum hann lítur á auðinn einan saman. Höfundur þessarar fornu spekimála vorra metur mennina eingöngu eftir manndómi þeirra, en ekki eftir eign þeirra f löndum eða lausum aurum. pessi manndðmslund hefir verið og er enn höfuðeinkenni hinna bestu íslendinga og varpar ljðma á líf þeirra og starf. pess- vegna hefir með sanni mátt segja um margan alþýðumanninn og marga alþýðu- konuna f hópi þeirra, beggja megin hafs- ins, það, sem sænskur hirðmaður kvað hafa sagt um Óskar II. Svíakonung, að hann væri kotungsættar, en sérhver þuml- ungur f honum úr öðlingsefni. Slíkum sonum og dætrum íslands orti Stephan G. Stephansson hæf eftirmæli, þegar hann kveður þannig um Helga Stefánsson í “Helga-erfi”: “Engan hðf á efstu skör yfirborðið glæsta. Varpar tign á kotungs kjör konungslundin stærsta.” Ekki hefir heldur enn sem komið er sannari mælikvarði verið fundinn á mann- gildið, heldur en sú manndðms-hugsjðn, sem skáld vor frá þvf á tíð hins nafn- lausa höfundar “Hávamála” og fram 5 vora daga, hafa fært f hinn eftirminni- legasta búning stuðlaðs máls, og verið get- ur oss hinum til áminningar og vakningar. En frá manndðmshugsjðn forfeðra vorn og hinna mætustu niðja þeirra er stutt spor til sjálfstæðis-hugsjðnar þeirra. pað er engin tilviljun, að “Hávamál” skipa mann- gildinu sifkt öndvegi og raun ber vitni. pað er í fullu samræmi við einstaklings- hyggju norrænna manna, sem blasir hvar- vetna við sjónum f fornsögum vorunx- peim var ant um, að menn stæðu á eiffin fðtum andlega, skoðanalega eigi síður en stjðrnarfarslega. “Sjálfr leið sjálfan þik,” stendur f einu Eddukvæðanna, og lýsir sér Þar sjálfstæðis-hugsjðn forfeðra vorra. peim var það fylliiega ljðst, að menn verða að vera frjálsir orða sinna og athafna. eigi þeir að þroskast til fullnustu. pess- vegna töldu þeir einstaklingsfrelsið hið dýrmætasta hnoss og voru reiðubúnir til að leggja mikið í sölurnar fyrir það, jafn- vel lífið sjálft, ef þvf var að skifta. Er ðþarft að minna á það á þessum stað, að landnám íslands átti beinlfnis rætur sfnar að rekja til hinnar rfku og djúpstæðu frelsisástar forfeðra vorra. En þvf minnist eg þeirrar alkunnu staðreyndar, að oss ís-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.