Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1941, Qupperneq 130

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1941, Qupperneq 130
106 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA langt fram úr öldum; arfur, er við ávöxt- um í lífl okkar og breytni, eins og við erum menn til, hver og einn, og sem líf okkar og breytni eru ávöxtur af. Við erum bundin þessu landi, eins og rímið ljððinu. Hvað það snertir erum við undir álögum, sem ekki verður hrundið. Það er enginn sá íslendingui- fœddur, er sér áð skaðlausu getl slitið bönd við land og þjóð.” (Leturbr. ræðumanns). pessi snjöllu og spöku orð hins mikilhæfa skálds, sem sjálfur hefir dvalið langvistuni erlendis, tala kröftuglega til vor íslendinga hérna megin hafsins. Niðux-lagsorð um- mæla hans eiga vitanlega alveg eins við um varðveislu íslenskra menningarerfða og um að slitna ekki úr tengslum við land vort og þjðð, því að i rauninni er þar um eitt og hið sama að ræða. Að þessu sinni skal þð aðeins I stuttu máli vikið að nokkrum meginþáttum í hugsjðna-arfleifð vorri. Verður þar ofar- lega á baugi drengskapar-hugsjðnin. Berg- þði-a var “drengr góðr,” segir í Njáls sögu, og hafa þau orð frá því I fornöld og fram á þennan dag verið mikið hrðs I munni sögufrððra og sannleiks elskandi íslend- inga. pvi að í þeirri lýsingu felst það, að hver, sem þann vitnisburð hlýtur, hafi verið heilsteyptur að skapgerð og fastlynd- ur, hreinn og heillundaður. Að fornu fari hefir orðið “drengr" og “drengskapur” jafn- vel ennþá dýpri merkingu. “Drengir heita vaskir menn og batnandi,” segir Snorri Sturluson, en það eru með öðrum orðum þeir menn, sem sameina hreysti og hug- prýði og vaxandi sálargöfgi. pví segir dr. Guðmundur Pinnbogason, að f orðinu “drengr” felist meira að æðstu siðgæðis- hugsjðn forfeðra vorra en í nokkru öðru einu orði. Hann bætir við: “Drengskapur- inn fæst með því að beita vaskleikanum þannig, að maður batni við — vinna þau verk, sem göfga mann.” (Islenðingar bls. 61). Drengskaparhugsjðn norrænna manna og fslenskra er því snar þáttur f hugsjðna- arfleifð vorri, sem sæmir að leggja rækt við og halda á lofti, yngri kynslðð vorri til fyrirmyndar. Og þar speglast einnig manndðms-hug- sjðn forfeðra vorra, sem rituð er stðru letri í “Hávamálum.” Höfundur þeirra, hver sem hann var, og vér getum skoðað hann sem túlk og málsvara norrænnar lífs. speki, leggur megináhersluna á manngild- ið: það verður einkar augljðst, þegar f minnl er borið, hversu smáum augum hann lítur á auðinn einan saman. Höfundur þessarar fornu spekimála vorra metur mennina eingöngu eftir manndómi þeirra, en ekki eftir eign þeirra f löndum eða lausum aurum. pessi manndðmslund hefir verið og er enn höfuðeinkenni hinna bestu íslendinga og varpar ljðma á líf þeirra og starf. pess- vegna hefir með sanni mátt segja um margan alþýðumanninn og marga alþýðu- konuna f hópi þeirra, beggja megin hafs- ins, það, sem sænskur hirðmaður kvað hafa sagt um Óskar II. Svíakonung, að hann væri kotungsættar, en sérhver þuml- ungur f honum úr öðlingsefni. Slíkum sonum og dætrum íslands orti Stephan G. Stephansson hæf eftirmæli, þegar hann kveður þannig um Helga Stefánsson í “Helga-erfi”: “Engan hðf á efstu skör yfirborðið glæsta. Varpar tign á kotungs kjör konungslundin stærsta.” Ekki hefir heldur enn sem komið er sannari mælikvarði verið fundinn á mann- gildið, heldur en sú manndðms-hugsjðn, sem skáld vor frá þvf á tíð hins nafn- lausa höfundar “Hávamála” og fram 5 vora daga, hafa fært f hinn eftirminni- legasta búning stuðlaðs máls, og verið get- ur oss hinum til áminningar og vakningar. En frá manndðmshugsjðn forfeðra vorn og hinna mætustu niðja þeirra er stutt spor til sjálfstæðis-hugsjðnar þeirra. pað er engin tilviljun, að “Hávamál” skipa mann- gildinu sifkt öndvegi og raun ber vitni. pað er í fullu samræmi við einstaklings- hyggju norrænna manna, sem blasir hvar- vetna við sjónum f fornsögum vorunx- peim var ant um, að menn stæðu á eiffin fðtum andlega, skoðanalega eigi síður en stjðrnarfarslega. “Sjálfr leið sjálfan þik,” stendur f einu Eddukvæðanna, og lýsir sér Þar sjálfstæðis-hugsjðn forfeðra vorra. peim var það fylliiega ljðst, að menn verða að vera frjálsir orða sinna og athafna. eigi þeir að þroskast til fullnustu. pess- vegna töldu þeir einstaklingsfrelsið hið dýrmætasta hnoss og voru reiðubúnir til að leggja mikið í sölurnar fyrir það, jafn- vel lífið sjálft, ef þvf var að skifta. Er ðþarft að minna á það á þessum stað, að landnám íslands átti beinlfnis rætur sfnar að rekja til hinnar rfku og djúpstæðu frelsisástar forfeðra vorra. En þvf minnist eg þeirrar alkunnu staðreyndar, að oss ís-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.