Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1941, Page 130

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1941, Page 130
106 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA langt fram úr öldum; arfur, er við ávöxt- um í lífl okkar og breytni, eins og við erum menn til, hver og einn, og sem líf okkar og breytni eru ávöxtur af. Við erum bundin þessu landi, eins og rímið ljððinu. Hvað það snertir erum við undir álögum, sem ekki verður hrundið. Það er enginn sá íslendingui- fœddur, er sér áð skaðlausu getl slitið bönd við land og þjóð.” (Leturbr. ræðumanns). pessi snjöllu og spöku orð hins mikilhæfa skálds, sem sjálfur hefir dvalið langvistuni erlendis, tala kröftuglega til vor íslendinga hérna megin hafsins. Niðux-lagsorð um- mæla hans eiga vitanlega alveg eins við um varðveislu íslenskra menningarerfða og um að slitna ekki úr tengslum við land vort og þjðð, því að i rauninni er þar um eitt og hið sama að ræða. Að þessu sinni skal þð aðeins I stuttu máli vikið að nokkrum meginþáttum í hugsjðna-arfleifð vorri. Verður þar ofar- lega á baugi drengskapar-hugsjðnin. Berg- þði-a var “drengr góðr,” segir í Njáls sögu, og hafa þau orð frá því I fornöld og fram á þennan dag verið mikið hrðs I munni sögufrððra og sannleiks elskandi íslend- inga. pvi að í þeirri lýsingu felst það, að hver, sem þann vitnisburð hlýtur, hafi verið heilsteyptur að skapgerð og fastlynd- ur, hreinn og heillundaður. Að fornu fari hefir orðið “drengr" og “drengskapur” jafn- vel ennþá dýpri merkingu. “Drengir heita vaskir menn og batnandi,” segir Snorri Sturluson, en það eru með öðrum orðum þeir menn, sem sameina hreysti og hug- prýði og vaxandi sálargöfgi. pví segir dr. Guðmundur Pinnbogason, að f orðinu “drengr” felist meira að æðstu siðgæðis- hugsjðn forfeðra vorra en í nokkru öðru einu orði. Hann bætir við: “Drengskapur- inn fæst með því að beita vaskleikanum þannig, að maður batni við — vinna þau verk, sem göfga mann.” (Islenðingar bls. 61). Drengskaparhugsjðn norrænna manna og fslenskra er því snar þáttur f hugsjðna- arfleifð vorri, sem sæmir að leggja rækt við og halda á lofti, yngri kynslðð vorri til fyrirmyndar. Og þar speglast einnig manndðms-hug- sjðn forfeðra vorra, sem rituð er stðru letri í “Hávamálum.” Höfundur þeirra, hver sem hann var, og vér getum skoðað hann sem túlk og málsvara norrænnar lífs. speki, leggur megináhersluna á manngild- ið: það verður einkar augljðst, þegar f minnl er borið, hversu smáum augum hann lítur á auðinn einan saman. Höfundur þessarar fornu spekimála vorra metur mennina eingöngu eftir manndómi þeirra, en ekki eftir eign þeirra f löndum eða lausum aurum. pessi manndðmslund hefir verið og er enn höfuðeinkenni hinna bestu íslendinga og varpar ljðma á líf þeirra og starf. pess- vegna hefir með sanni mátt segja um margan alþýðumanninn og marga alþýðu- konuna f hópi þeirra, beggja megin hafs- ins, það, sem sænskur hirðmaður kvað hafa sagt um Óskar II. Svíakonung, að hann væri kotungsættar, en sérhver þuml- ungur f honum úr öðlingsefni. Slíkum sonum og dætrum íslands orti Stephan G. Stephansson hæf eftirmæli, þegar hann kveður þannig um Helga Stefánsson í “Helga-erfi”: “Engan hðf á efstu skör yfirborðið glæsta. Varpar tign á kotungs kjör konungslundin stærsta.” Ekki hefir heldur enn sem komið er sannari mælikvarði verið fundinn á mann- gildið, heldur en sú manndðms-hugsjðn, sem skáld vor frá þvf á tíð hins nafn- lausa höfundar “Hávamála” og fram 5 vora daga, hafa fært f hinn eftirminni- legasta búning stuðlaðs máls, og verið get- ur oss hinum til áminningar og vakningar. En frá manndðmshugsjðn forfeðra vorn og hinna mætustu niðja þeirra er stutt spor til sjálfstæðis-hugsjðnar þeirra. pað er engin tilviljun, að “Hávamál” skipa mann- gildinu sifkt öndvegi og raun ber vitni. pað er í fullu samræmi við einstaklings- hyggju norrænna manna, sem blasir hvar- vetna við sjónum f fornsögum vorunx- peim var ant um, að menn stæðu á eiffin fðtum andlega, skoðanalega eigi síður en stjðrnarfarslega. “Sjálfr leið sjálfan þik,” stendur f einu Eddukvæðanna, og lýsir sér Þar sjálfstæðis-hugsjðn forfeðra vorra. peim var það fylliiega ljðst, að menn verða að vera frjálsir orða sinna og athafna. eigi þeir að þroskast til fullnustu. pess- vegna töldu þeir einstaklingsfrelsið hið dýrmætasta hnoss og voru reiðubúnir til að leggja mikið í sölurnar fyrir það, jafn- vel lífið sjálft, ef þvf var að skifta. Er ðþarft að minna á það á þessum stað, að landnám íslands átti beinlfnis rætur sfnar að rekja til hinnar rfku og djúpstæðu frelsisástar forfeðra vorra. En þvf minnist eg þeirrar alkunnu staðreyndar, að oss ís-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.