Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 25

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 25
VARAHLUTIR FYRIR UTOPIUR m\Tidin á bakvið sæborgina, eins og þeir félagar Clynes og KJine mót- uðu hana, er falleg hugmynd með skýrum útópískum undirtónum. En hún hefur því miður hefur verið skemmilögð af ffæðimönnum og rithöf- undum sem hafa ekkert betra að gera en að mála skrattann á vegginn. En sæborgin á sér sögu langt aftur fyrir tilurð hugtaksins sjálfs og það er sú saga sem liggur til grundvallar skilningi okkar á fyrirbærinu. Þessi skilningur er ekki raunvísindalegur heldur fremur tengdur almennings- vitund, sérstaklega eins og hún er mótuð af bókmenntum, en einnig goðsögum og kvikmyndum (og öðrum afþreyingarafurðum). Reyndar er óhætt að gera ráð fyrir að þessar eldri sæborgir hafi á sinn hátt haft áhrif á kenningar Clynes og Kline, það eru hreinlega of mikil líkindi með hugmyndum þeirra og þeim hugmyndum sem hafa þróast í vísinda- og fantasíuskáldskap til að hægt sé að skilja klárlega á milli. A síðari árum hefur orðið æ ljósara hversu mikil áhrif bókmenntir, myndasögur og kvikmyndir hafa haft á mótun tækniþróunar, útlit, stefnu og svo auðvit- að viðhorf okkar til hennar. Afþreyingariðnaðurinn er ekki síður mikil- vægur en fagurmenningin, fantasíur, hrollvekjur, vísindaskáldskapur og vísindakvikmyndir, kannski sérstaklega sú undirgrein vísindaskáldsög- unnar sem kennir sig við sæberpönk og hefur fóstrað sæborgina - skáld- saga Smiths tilheyrir til að mynda sæberpönki.9 Þrátt fyrir að flestar birtingarmyndir sæborgarinnar í bókmennta- og kvikmyndasögunni séu karlkyns er ein elsta hugmyndin um hana kven- kyns. Þegar rakin er ættarsaga sæborgarinnar hefst hún yfirleitt á grísku goðsögunni af Pygmalion og Galateu. Pygmalion er listasmiður sem dreymir um hina fullkomnu konu. Hann hefur hvað efdr annað orðið gleyma því að sköpunarsaga sæborgarinnar í tækni og vísindum er alltaf nátengd hemaði, eins og Skúli Sigurðsson vísindasagnffæðingur benti mér á. Sjálf stýri- fræðin (e. cybemetics), grunnurinn að sæborginni, var þróuð í hemaðarskyni eins og kemur fram í grein Peter Galison, „The Ontology of the Enemy: Norbert Wiener and the Cybemetic Vision“, Critical Inquiry 21 (haust 1994), bls. 228-266. Eg vil nota tækifærið og þakka Skúla Sigurðssyni fyrir að hafa bent mér á þessa grein - og fleiri - og fyrir að hafa verið mér ómetanleg aðstoð í rannsóknum mínum á sæborg- um og sæborgafræðum. Þess má að lokum geta að þessi hemaðartenging er einmitt algeng í sæberpönki, sérstaklega kvikmyndtrm og er fyrir hendi í skáldsögu Smiths, en þar er tilvist varahlutabúanna nátengd hemaðarbröln í forsögu sögumanns. 9 Fyrir frekari umræðu um sæberpönk og skilgreiningar á fyrirbærinu sjá greinar mín- ar í Lesbók Morgunblaðsins, „Sæberpönk: bland í poka“, fyrri hluti, „Tegundir allra kvákinda sameinist: stjómleysi í náinni framtíð“, 9. júm', 2001 og „Sæberpönk: bland í poka“, síðari hluti, „Rústum diskótekinu: stjómleysi í nútíð“, 16. júm', 2001.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.