Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 25

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 25
VARAHLUTIR FYRIR UTOPIUR m\Tidin á bakvið sæborgina, eins og þeir félagar Clynes og KJine mót- uðu hana, er falleg hugmynd með skýrum útópískum undirtónum. En hún hefur því miður hefur verið skemmilögð af ffæðimönnum og rithöf- undum sem hafa ekkert betra að gera en að mála skrattann á vegginn. En sæborgin á sér sögu langt aftur fyrir tilurð hugtaksins sjálfs og það er sú saga sem liggur til grundvallar skilningi okkar á fyrirbærinu. Þessi skilningur er ekki raunvísindalegur heldur fremur tengdur almennings- vitund, sérstaklega eins og hún er mótuð af bókmenntum, en einnig goðsögum og kvikmyndum (og öðrum afþreyingarafurðum). Reyndar er óhætt að gera ráð fyrir að þessar eldri sæborgir hafi á sinn hátt haft áhrif á kenningar Clynes og Kline, það eru hreinlega of mikil líkindi með hugmyndum þeirra og þeim hugmyndum sem hafa þróast í vísinda- og fantasíuskáldskap til að hægt sé að skilja klárlega á milli. A síðari árum hefur orðið æ ljósara hversu mikil áhrif bókmenntir, myndasögur og kvikmyndir hafa haft á mótun tækniþróunar, útlit, stefnu og svo auðvit- að viðhorf okkar til hennar. Afþreyingariðnaðurinn er ekki síður mikil- vægur en fagurmenningin, fantasíur, hrollvekjur, vísindaskáldskapur og vísindakvikmyndir, kannski sérstaklega sú undirgrein vísindaskáldsög- unnar sem kennir sig við sæberpönk og hefur fóstrað sæborgina - skáld- saga Smiths tilheyrir til að mynda sæberpönki.9 Þrátt fyrir að flestar birtingarmyndir sæborgarinnar í bókmennta- og kvikmyndasögunni séu karlkyns er ein elsta hugmyndin um hana kven- kyns. Þegar rakin er ættarsaga sæborgarinnar hefst hún yfirleitt á grísku goðsögunni af Pygmalion og Galateu. Pygmalion er listasmiður sem dreymir um hina fullkomnu konu. Hann hefur hvað efdr annað orðið gleyma því að sköpunarsaga sæborgarinnar í tækni og vísindum er alltaf nátengd hemaði, eins og Skúli Sigurðsson vísindasagnffæðingur benti mér á. Sjálf stýri- fræðin (e. cybemetics), grunnurinn að sæborginni, var þróuð í hemaðarskyni eins og kemur fram í grein Peter Galison, „The Ontology of the Enemy: Norbert Wiener and the Cybemetic Vision“, Critical Inquiry 21 (haust 1994), bls. 228-266. Eg vil nota tækifærið og þakka Skúla Sigurðssyni fyrir að hafa bent mér á þessa grein - og fleiri - og fyrir að hafa verið mér ómetanleg aðstoð í rannsóknum mínum á sæborg- um og sæborgafræðum. Þess má að lokum geta að þessi hemaðartenging er einmitt algeng í sæberpönki, sérstaklega kvikmyndtrm og er fyrir hendi í skáldsögu Smiths, en þar er tilvist varahlutabúanna nátengd hemaðarbröln í forsögu sögumanns. 9 Fyrir frekari umræðu um sæberpönk og skilgreiningar á fyrirbærinu sjá greinar mín- ar í Lesbók Morgunblaðsins, „Sæberpönk: bland í poka“, fyrri hluti, „Tegundir allra kvákinda sameinist: stjómleysi í náinni framtíð“, 9. júm', 2001 og „Sæberpönk: bland í poka“, síðari hluti, „Rústum diskótekinu: stjómleysi í nútíð“, 16. júm', 2001.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.