Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 81

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 81
STAÐLAUSIR STAÐIR ingu og tilvísunargildi orðanna með því að láta þau „nema staðar við sjálf sig“.19 Hún grefur undan vanabundinni setningagerð og leysir upp goð- sagnir menningar okkar með því að víkja sér undan hefðbundnum tákn- miðum þeirra. Heterótópían er tungumál sem dregur fram „framand- leika annarrar hugsrmar“ og þar með „markalínur okkar eigin“.20 Þegar Foucault leggur grunninn að „heterótópískri staðfræði“ sinni vakir því fyrir honum að draga ffarn brestina í okkar eigin heimsmynd, að gera veilumar sýnilegar í þeim reglukerfum sem binda niður umhverfi okkar. Hann sér fyrir sér staðfræðilegt flokkunarkerfi sem er jafii heillandi og handónýtt og kerfi Borges, hugsun sem ekld er lengur bundin í hugtaka- net okkar heldur smýgur um möskva þess. I þessu er fólgin andútópísk tregða, höfrum á þeim draumi að hægt sé að brjótast út úr hugsanakerfi okkar og því tungumáli sem það er bundið í. Líkt og Foucault sýnir ffarn á reynist sú speglun sem á sér stað í útópíunni, sem bregður upp mynd af ímyndaðri andhverfu rýmis okkar og þekkingar, binda hana í rökvísi nútímans: Utópían er neikvæð afleiða hennar. Olíkt útópíunni er heter- ótópían ekki andhverfa þekkingar okkar, heldur mglingur hennar. I stað þess að slíta sig frá hugsanakerfi okkar býður hún upp á leik þar sem reglur þess era endurskilgreindar og jafnvel felldar úr gildi. Eins og Dirk Hohnstráter bendir á í nýlegri grein, einkennist hug- myndaffæði póstmódemismans ekki síst af andófi gegn módemískri hugmyndafræði rofsins, draummun um að víkka sífellt út eða sprengja þekkingarfræðilegan sjóndeildarhring okkar. Þess í stað koma ffam margvíslegir Hfshættir og hugsanamynstur sem setja sig niður á þeim jaðri sem hugsun nútímans þráði að komastyfir.21 Þessi póstmóderníska tregða kemur skýrt ffam í grein Foucaults um hugtak „markarofsins“22 sem falla undir þessa flokkun, i) vitskert dýr, j) dýr sem teiknuð eru með smágerð- um úlfaldahárspensli, k) ótal dýr, 1) o.s.frv., m) dýr sem eru nýbúin að mölva vams- krukku, n) dýr sem úr mikilli fjarlægð líkjast flugum“. 19 M. Foucault (1966) bls. 10. 20 M. Foucault (1966) bls. 7. 21 Dirk Hohnstráter (1999) bls. 244. 22 ,„Markarof‘ er tibaun mín til að þýða hugtakið „transgression“, sem getur í senn merkt „brot“ á lögum eða óskráðum reglum og rof á útmærum þekkingar okkar og hugsunar. Sú umræða sem hér fýlgir afmarkast í grundvallaratriðum við það sem nefiia mætti sögulegan skilning á hugtakinu, enda er tilgangur hennar fýrst og ffemst að kanna gagnrýni póstmódemismans á markhyggju nútímans. Hér skal skýrt tekið ffam að eftirfarandi greining á kenningum Foucaults um „markarofið“ felur í sér hróplega einföldun á hugmyndum hans. Það er von mín að mér takist að 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.