Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 81

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 81
STAÐLAUSIR STAÐIR ingu og tilvísunargildi orðanna með því að láta þau „nema staðar við sjálf sig“.19 Hún grefur undan vanabundinni setningagerð og leysir upp goð- sagnir menningar okkar með því að víkja sér undan hefðbundnum tákn- miðum þeirra. Heterótópían er tungumál sem dregur fram „framand- leika annarrar hugsrmar“ og þar með „markalínur okkar eigin“.20 Þegar Foucault leggur grunninn að „heterótópískri staðfræði“ sinni vakir því fyrir honum að draga ffarn brestina í okkar eigin heimsmynd, að gera veilumar sýnilegar í þeim reglukerfum sem binda niður umhverfi okkar. Hann sér fyrir sér staðfræðilegt flokkunarkerfi sem er jafii heillandi og handónýtt og kerfi Borges, hugsun sem ekld er lengur bundin í hugtaka- net okkar heldur smýgur um möskva þess. I þessu er fólgin andútópísk tregða, höfrum á þeim draumi að hægt sé að brjótast út úr hugsanakerfi okkar og því tungumáli sem það er bundið í. Líkt og Foucault sýnir ffarn á reynist sú speglun sem á sér stað í útópíunni, sem bregður upp mynd af ímyndaðri andhverfu rýmis okkar og þekkingar, binda hana í rökvísi nútímans: Utópían er neikvæð afleiða hennar. Olíkt útópíunni er heter- ótópían ekki andhverfa þekkingar okkar, heldur mglingur hennar. I stað þess að slíta sig frá hugsanakerfi okkar býður hún upp á leik þar sem reglur þess era endurskilgreindar og jafnvel felldar úr gildi. Eins og Dirk Hohnstráter bendir á í nýlegri grein, einkennist hug- myndaffæði póstmódemismans ekki síst af andófi gegn módemískri hugmyndafræði rofsins, draummun um að víkka sífellt út eða sprengja þekkingarfræðilegan sjóndeildarhring okkar. Þess í stað koma ffam margvíslegir Hfshættir og hugsanamynstur sem setja sig niður á þeim jaðri sem hugsun nútímans þráði að komastyfir.21 Þessi póstmóderníska tregða kemur skýrt ffam í grein Foucaults um hugtak „markarofsins“22 sem falla undir þessa flokkun, i) vitskert dýr, j) dýr sem teiknuð eru með smágerð- um úlfaldahárspensli, k) ótal dýr, 1) o.s.frv., m) dýr sem eru nýbúin að mölva vams- krukku, n) dýr sem úr mikilli fjarlægð líkjast flugum“. 19 M. Foucault (1966) bls. 10. 20 M. Foucault (1966) bls. 7. 21 Dirk Hohnstráter (1999) bls. 244. 22 ,„Markarof‘ er tibaun mín til að þýða hugtakið „transgression“, sem getur í senn merkt „brot“ á lögum eða óskráðum reglum og rof á útmærum þekkingar okkar og hugsunar. Sú umræða sem hér fýlgir afmarkast í grundvallaratriðum við það sem nefiia mætti sögulegan skilning á hugtakinu, enda er tilgangur hennar fýrst og ffemst að kanna gagnrýni póstmódemismans á markhyggju nútímans. Hér skal skýrt tekið ffam að eftirfarandi greining á kenningum Foucaults um „markarofið“ felur í sér hróplega einföldun á hugmyndum hans. Það er von mín að mér takist að 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.