Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 101

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 101
TRAGEDIA UTOPIUNNAR Hin heimspekilega fantasía byggist á því að á Útópíu sé öllu hagað í samræmi við rétta rökhugsun og skynsemi, og út frá þessu - ávallt jafn sérviskulega - sjónarmiði er ríkið á Ekki-stað smíðað. Hin bókmennta- lega fyrirmynd er auðvitað Ríki (gr. Politeia) Platons, en það rit er einnig samræða, þótt þar taki höfundur sjálfur ekki þátt í samræðunni. Því er þar ennþá óljósara hversu mikið er hægt að eigna honum af þeim hug- myndum sem Sókrates útlistar fyrir viðmælendum sínum. En hvað sem um það má segja, er víst að öll hugsun Mores í Utópíu dregur mjög dám af kenningum fomaldarmanna um ríkið. Að kalla slíkar útópíur um ríkið í sínu besta ástandi kommúnískar er í raun tímaskekkja og hamlar skilningi á hugmyndum fornaldarinnar um eðli og óeðli ríkisins. Og þá skiptir ekki máli hvort átt er við grísk borg- ríki, heimsveldi Rómar, eða nútíma þjóðríki. Hugmyndin um sameign á verðmætum, sem oft er að finna í útópíum um ríkið í sínu besta ástandi, er einfaldlega rökleg nauðsyn, þar sem einkaeign skapar eiginhagsmuni sem draga úr fullkomnun ríkisins og leiðir til þess að lög eru brotin og stofnunum spillt. I ríkinu í sínu besta ástandi skulu einstaklingar ekki hafa aðra hagsmuni en ríkið. Af þessum sökum mega þegnarnir í slíku ríki ekki eiga neitt sjálfir. Þetta er ekki marxismi, heldur klassísk stjórn- málaspeki. I klassískri stjórnmálaspeki væri kapítalismi samheiti fyrir spillingu. Að grundvalla ríkið á eiginhagsmunum þegnanna er rökleg þversögn. Kapítalismi frá þessum sjónarhóli væri kenning um eyðilegg- ingu ríkisins. En eru hagsmunir ríkisins og einstaklinganna þá andstæðir? Svar fornaldarinnar er afdráttarlaust neitandi, því gott og vel skipulagt ríki er talið göfga líf mannsins og gera hamingju hans mögulega. Cicero segir í samræðu sinni Um ríkið: „Manninum er ekki auðið að lifa vel án góðs ríkis, og engin stærri hamingja er til en vel grundvallað ríki“.4 An ríkis- ins er h'f mannsins engu betra en dýranna. Siðferði og réttlæti eru aðeins til innan ríkisins, á torgum og í löggjafarsamkundum og dómstólum þess. Ríkið veitir einstaklingnum möguleika til þess að hefja sig upp yfir hlutskipti dýrsins, til þess að lifa í samfélagi við aðra menn, til þess að gefa örlögum sínum merkingu, utan þess hafa þau enga. Blind og túlkunarsögu verksins og ólíkar afstöður til skoðana Mores sjálfs má finna hjá Wenzel 1996. 4 „Nec bene vivi sine bona re pubhca posset nec esse quicquam civitate bene cons- tituta beatius“ (De re publica 5.7.). 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.