Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 101

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 101
TRAGEDIA UTOPIUNNAR Hin heimspekilega fantasía byggist á því að á Útópíu sé öllu hagað í samræmi við rétta rökhugsun og skynsemi, og út frá þessu - ávallt jafn sérviskulega - sjónarmiði er ríkið á Ekki-stað smíðað. Hin bókmennta- lega fyrirmynd er auðvitað Ríki (gr. Politeia) Platons, en það rit er einnig samræða, þótt þar taki höfundur sjálfur ekki þátt í samræðunni. Því er þar ennþá óljósara hversu mikið er hægt að eigna honum af þeim hug- myndum sem Sókrates útlistar fyrir viðmælendum sínum. En hvað sem um það má segja, er víst að öll hugsun Mores í Utópíu dregur mjög dám af kenningum fomaldarmanna um ríkið. Að kalla slíkar útópíur um ríkið í sínu besta ástandi kommúnískar er í raun tímaskekkja og hamlar skilningi á hugmyndum fornaldarinnar um eðli og óeðli ríkisins. Og þá skiptir ekki máli hvort átt er við grísk borg- ríki, heimsveldi Rómar, eða nútíma þjóðríki. Hugmyndin um sameign á verðmætum, sem oft er að finna í útópíum um ríkið í sínu besta ástandi, er einfaldlega rökleg nauðsyn, þar sem einkaeign skapar eiginhagsmuni sem draga úr fullkomnun ríkisins og leiðir til þess að lög eru brotin og stofnunum spillt. I ríkinu í sínu besta ástandi skulu einstaklingar ekki hafa aðra hagsmuni en ríkið. Af þessum sökum mega þegnarnir í slíku ríki ekki eiga neitt sjálfir. Þetta er ekki marxismi, heldur klassísk stjórn- málaspeki. I klassískri stjórnmálaspeki væri kapítalismi samheiti fyrir spillingu. Að grundvalla ríkið á eiginhagsmunum þegnanna er rökleg þversögn. Kapítalismi frá þessum sjónarhóli væri kenning um eyðilegg- ingu ríkisins. En eru hagsmunir ríkisins og einstaklinganna þá andstæðir? Svar fornaldarinnar er afdráttarlaust neitandi, því gott og vel skipulagt ríki er talið göfga líf mannsins og gera hamingju hans mögulega. Cicero segir í samræðu sinni Um ríkið: „Manninum er ekki auðið að lifa vel án góðs ríkis, og engin stærri hamingja er til en vel grundvallað ríki“.4 An ríkis- ins er h'f mannsins engu betra en dýranna. Siðferði og réttlæti eru aðeins til innan ríkisins, á torgum og í löggjafarsamkundum og dómstólum þess. Ríkið veitir einstaklingnum möguleika til þess að hefja sig upp yfir hlutskipti dýrsins, til þess að lifa í samfélagi við aðra menn, til þess að gefa örlögum sínum merkingu, utan þess hafa þau enga. Blind og túlkunarsögu verksins og ólíkar afstöður til skoðana Mores sjálfs má finna hjá Wenzel 1996. 4 „Nec bene vivi sine bona re pubhca posset nec esse quicquam civitate bene cons- tituta beatius“ (De re publica 5.7.). 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.