Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 101

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 101
TRAGEDIA UTOPIUNNAR Hin heimspekilega fantasía byggist á því að á Útópíu sé öllu hagað í samræmi við rétta rökhugsun og skynsemi, og út frá þessu - ávallt jafn sérviskulega - sjónarmiði er ríkið á Ekki-stað smíðað. Hin bókmennta- lega fyrirmynd er auðvitað Ríki (gr. Politeia) Platons, en það rit er einnig samræða, þótt þar taki höfundur sjálfur ekki þátt í samræðunni. Því er þar ennþá óljósara hversu mikið er hægt að eigna honum af þeim hug- myndum sem Sókrates útlistar fyrir viðmælendum sínum. En hvað sem um það má segja, er víst að öll hugsun Mores í Utópíu dregur mjög dám af kenningum fomaldarmanna um ríkið. Að kalla slíkar útópíur um ríkið í sínu besta ástandi kommúnískar er í raun tímaskekkja og hamlar skilningi á hugmyndum fornaldarinnar um eðli og óeðli ríkisins. Og þá skiptir ekki máli hvort átt er við grísk borg- ríki, heimsveldi Rómar, eða nútíma þjóðríki. Hugmyndin um sameign á verðmætum, sem oft er að finna í útópíum um ríkið í sínu besta ástandi, er einfaldlega rökleg nauðsyn, þar sem einkaeign skapar eiginhagsmuni sem draga úr fullkomnun ríkisins og leiðir til þess að lög eru brotin og stofnunum spillt. I ríkinu í sínu besta ástandi skulu einstaklingar ekki hafa aðra hagsmuni en ríkið. Af þessum sökum mega þegnarnir í slíku ríki ekki eiga neitt sjálfir. Þetta er ekki marxismi, heldur klassísk stjórn- málaspeki. I klassískri stjórnmálaspeki væri kapítalismi samheiti fyrir spillingu. Að grundvalla ríkið á eiginhagsmunum þegnanna er rökleg þversögn. Kapítalismi frá þessum sjónarhóli væri kenning um eyðilegg- ingu ríkisins. En eru hagsmunir ríkisins og einstaklinganna þá andstæðir? Svar fornaldarinnar er afdráttarlaust neitandi, því gott og vel skipulagt ríki er talið göfga líf mannsins og gera hamingju hans mögulega. Cicero segir í samræðu sinni Um ríkið: „Manninum er ekki auðið að lifa vel án góðs ríkis, og engin stærri hamingja er til en vel grundvallað ríki“.4 An ríkis- ins er h'f mannsins engu betra en dýranna. Siðferði og réttlæti eru aðeins til innan ríkisins, á torgum og í löggjafarsamkundum og dómstólum þess. Ríkið veitir einstaklingnum möguleika til þess að hefja sig upp yfir hlutskipti dýrsins, til þess að lifa í samfélagi við aðra menn, til þess að gefa örlögum sínum merkingu, utan þess hafa þau enga. Blind og túlkunarsögu verksins og ólíkar afstöður til skoðana Mores sjálfs má finna hjá Wenzel 1996. 4 „Nec bene vivi sine bona re pubhca posset nec esse quicquam civitate bene cons- tituta beatius“ (De re publica 5.7.). 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.