Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 104

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Side 104
GOTTSKALK Þ. JENSSON ingsleg, en á þann hátt öðlast þau líka bæði réttlæti. Málstað- ur beggja er viðurkenndur í hinum óbrenglaða framgangi sið- ferðisins. Hér hafa bæði viðhorfin sitt gildi, en þau gilda jafht. Það er aðeins til þess að koma í veg fyrir einstrenging að rétt- lætið gengur fram.9 Þessi túlkun, sem oft hefur verið mótmælt, einkum af þeim sem aðeins vilja sjá illsku í Kreon og sakleysi í Antígónu, hefur mótað Hðtökur á tragedíu Sófóklesar.10 En túlkun Hegels er heil og samkvæm sjálfri sér. Antígóna er systurdóttir Kreons og bróðir hennar, hinn fallni svikari við ríkið, er systursonur Kreons. Viðkvæði í andsvörum Kreons er hættan á spillingu réttlætisins; allir skulu vera jafhir fi'rir lögum, og þó svo að Polýneikes og Antígóna tilheyri hans eigin fjölskyldu ætlar haim ekki að gera undantekningu frá lagatilskipunum ríkins: „Ef ég umber brota- menn í mínum húsum, hve skal þá við öðrum séð?“ (línur 559-660). Hann grunar einnig að hermönnum sínum, sem áttu að gæta líksins, hafi verið mútað. En hér bregst honum dómgreind og vitundin um þær al- gjöru kröfur til hlýðni sem hann gerir til sinna manna virðist hafa kveikt í brjósti hans vantraust í þeirra garð. Gróðafíkn borgaranna telur hann veikja stoðir ríkisins. Rökum Antígónu um að Polýneikes sé dauður og geti þess vegna ekki skaðað ríkið lengur - heyri reyndar ekki undir lög ríkisins lengur, heldur fjölskylduna og lög hinna dauðu, lög undirheima- guða - svarar Kreón á þann hátt að ríkið sé allt, útför hinna dauðu standi ekki utan ríkisins, heldur sé táknræn samfélagsathöfn, og að minningin um hina dauðu búi í hinum lifandi og móti afstöðu þeirra til ríkisins. Þess vegna má ekki gera föðurlandssvikurum, jafnvel dauðum föður- 9 Hegel 1959, II. bindi, bls. 133-134: „Auf eine plastische Weise wird die Collision der beiden höchsten sitthchen Machte gegen einander dargestellt in dem absoluten Exempel der Tragödie, Antigone\ da kommt die Familienliebe, das heilige, Innere, der Empfindung Angehörige, weshalb es auch das [Gesetz] der unteren Götter heifit, mit dem Recht des Staats in Collision. Kreon ist nicht ein Tyrann, sondern ebenso eine sittliche Macht, Kreon hat nicht Unrecht: er behauptet, dafi das [Gesetz] des Staats, die Auctoritát der Regierung geachtet werde und Strafe aus der [Ver- letzung] folgt. Jede dieser beiden Seiten verwirklicht nur die eine der sittlichen Machte, hat nur die eine derselben zum Inhalt, das ist die Einseitigkeit, und der Sinn der ewigen Gerechtigkeit ist, dafi Beide Unrecht erlangen, w'eil sie einseitig sind, aber damit auch Beide Recht; Beide werden als geltend anerkannt im ungetr- iibten Gang der Sittlichkeit; hier haben sie Beide ihr Gelten, aber ihr ausgeglichenes Gelten. Es ist nur die Einseitigkeit, gegen die die Gerechtigkeit auftritt“. 10 Um viðtökusögu Antígónu sjá Steiner 1986. 102
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.