Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 104

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 104
GOTTSKALK Þ. JENSSON ingsleg, en á þann hátt öðlast þau líka bæði réttlæti. Málstað- ur beggja er viðurkenndur í hinum óbrenglaða framgangi sið- ferðisins. Hér hafa bæði viðhorfin sitt gildi, en þau gilda jafht. Það er aðeins til þess að koma í veg fyrir einstrenging að rétt- lætið gengur fram.9 Þessi túlkun, sem oft hefur verið mótmælt, einkum af þeim sem aðeins vilja sjá illsku í Kreon og sakleysi í Antígónu, hefur mótað Hðtökur á tragedíu Sófóklesar.10 En túlkun Hegels er heil og samkvæm sjálfri sér. Antígóna er systurdóttir Kreons og bróðir hennar, hinn fallni svikari við ríkið, er systursonur Kreons. Viðkvæði í andsvörum Kreons er hættan á spillingu réttlætisins; allir skulu vera jafhir fi'rir lögum, og þó svo að Polýneikes og Antígóna tilheyri hans eigin fjölskyldu ætlar haim ekki að gera undantekningu frá lagatilskipunum ríkins: „Ef ég umber brota- menn í mínum húsum, hve skal þá við öðrum séð?“ (línur 559-660). Hann grunar einnig að hermönnum sínum, sem áttu að gæta líksins, hafi verið mútað. En hér bregst honum dómgreind og vitundin um þær al- gjöru kröfur til hlýðni sem hann gerir til sinna manna virðist hafa kveikt í brjósti hans vantraust í þeirra garð. Gróðafíkn borgaranna telur hann veikja stoðir ríkisins. Rökum Antígónu um að Polýneikes sé dauður og geti þess vegna ekki skaðað ríkið lengur - heyri reyndar ekki undir lög ríkisins lengur, heldur fjölskylduna og lög hinna dauðu, lög undirheima- guða - svarar Kreón á þann hátt að ríkið sé allt, útför hinna dauðu standi ekki utan ríkisins, heldur sé táknræn samfélagsathöfn, og að minningin um hina dauðu búi í hinum lifandi og móti afstöðu þeirra til ríkisins. Þess vegna má ekki gera föðurlandssvikurum, jafnvel dauðum föður- 9 Hegel 1959, II. bindi, bls. 133-134: „Auf eine plastische Weise wird die Collision der beiden höchsten sitthchen Machte gegen einander dargestellt in dem absoluten Exempel der Tragödie, Antigone\ da kommt die Familienliebe, das heilige, Innere, der Empfindung Angehörige, weshalb es auch das [Gesetz] der unteren Götter heifit, mit dem Recht des Staats in Collision. Kreon ist nicht ein Tyrann, sondern ebenso eine sittliche Macht, Kreon hat nicht Unrecht: er behauptet, dafi das [Gesetz] des Staats, die Auctoritát der Regierung geachtet werde und Strafe aus der [Ver- letzung] folgt. Jede dieser beiden Seiten verwirklicht nur die eine der sittlichen Machte, hat nur die eine derselben zum Inhalt, das ist die Einseitigkeit, und der Sinn der ewigen Gerechtigkeit ist, dafi Beide Unrecht erlangen, w'eil sie einseitig sind, aber damit auch Beide Recht; Beide werden als geltend anerkannt im ungetr- iibten Gang der Sittlichkeit; hier haben sie Beide ihr Gelten, aber ihr ausgeglichenes Gelten. Es ist nur die Einseitigkeit, gegen die die Gerechtigkeit auftritt“. 10 Um viðtökusögu Antígónu sjá Steiner 1986. 102
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.