Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 106

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 106
GOTTSKALK Þ. JENSSON is vegna þess að hann telur eina kenningu eða sjónarhorn afdráttarlaust hærra og yfirsterkara öðrum, en það sem hér um ræðir er ekki bara sið- ferðileg einhyggja heldur kenning um algildi eða alræði ríkisins. Vissu- lega tekst Kreon ekki ætlunarverk sitt að breyta Þebu í útópískt ríki, honum snýst hugur þegar hann skilur að hann hefur eyðilagt það sem honum er kærast. En í miðjum átökum leiksins lætur hann stjórnast af draumi sem kalla mætti útópískan, sé hugtakið útópía á annað borð not- hæft í umfjöllun um raunveruleg ríki og samfélög, ekki bara hugsmíðar og fantasíur um fjarlæga staði í rúmi eða tíma. Þegar Antígóna Sófóklesar er lesin á þennan hátt með hliðsjón af Ut- ópiu Thomasar More og fyrirlestri Hegels um heimspeki trúarinnar, virðist leikritið fjalla um þá eiginleika þegna ríkisins sem gera útópíur ómögulegar í framkvæmd. Utópískum hugsuðum eins og Platoni og More hættir til að flokka þessa eiginleika til takmarkana, til ófullkomn- unar, en More gerir sér að minnsta kosti litlar vonir um að uppræta ófullkomnun mannsins og þar örlar hjá honum á skilningi á nauðsyn þess að stilla valdi ríksins í hóf. Sófókles lýsir þeim lamandi áhrifum á framgang ríkisins sem „and-ríkislegir“ eiginleikar þegnanna geta haft og þjappar þeim saman í kvenpersónunni Antígónu, sem eins og aðrar kon- ur í forngrísku samfélagi á enga viðurkennda hlutdeild í stjórn ríkisins. Eins og tragedía hans sýnir eru það ekki öfl utan ríkisins heldur innan þess — öfl sem reynt er að bæla og halda í skefjum — sem takmarka vald þess. Hegel dregur athyglina að árekstri í leikriti Sófóklesar milli rétt- lætis og siðferðis í skilningi ríkisins annars vegar og hins vegar sömu gilda eins og þau horfa við ffá sjónarhóli fjölskyldu, trúarsafhaða og innra tilfinningalífs, til þess að sýna að hið algilda réttlæti og siðferði verði til sem málamiðlun þessara andstæðu viðhorfa. Þannig tekst Heg- el að afnema algilt réttlæti og siðferði og bjarga því í senn. Ef það er rétt sem hér hefur verið haldið fram að Antígóna Sófóklesar sviðsetji afleiðingar þess að stjórnmálamaður reyni að framkvæma drauminn um hið fullkomna ríki, má kannski nota viðtökur sýninga á henni sem mælistiku á gengi útópískrar hugsunar á hverjum tíma. Sag- an af hetjudauða Antígónu og þjáningarfullri lexíu Kreons hefur ekki síst heillað áhorfendur og lesendur á tutmgusm öld. Frægar uppfærslur hafa einkum líkt Kreoni við harðstjóra og einræðisherra aldarinnar. A fimmta áratugnum nomðu Bertold Brecht og Jean Anouilh báðir Antígónu sem tákn fyrir andóf gegn fasisma. Kreon Brechts á greinilega að minna á 104
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.