Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 106

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Síða 106
GOTTSKALK Þ. JENSSON is vegna þess að hann telur eina kenningu eða sjónarhorn afdráttarlaust hærra og yfirsterkara öðrum, en það sem hér um ræðir er ekki bara sið- ferðileg einhyggja heldur kenning um algildi eða alræði ríkisins. Vissu- lega tekst Kreon ekki ætlunarverk sitt að breyta Þebu í útópískt ríki, honum snýst hugur þegar hann skilur að hann hefur eyðilagt það sem honum er kærast. En í miðjum átökum leiksins lætur hann stjórnast af draumi sem kalla mætti útópískan, sé hugtakið útópía á annað borð not- hæft í umfjöllun um raunveruleg ríki og samfélög, ekki bara hugsmíðar og fantasíur um fjarlæga staði í rúmi eða tíma. Þegar Antígóna Sófóklesar er lesin á þennan hátt með hliðsjón af Ut- ópiu Thomasar More og fyrirlestri Hegels um heimspeki trúarinnar, virðist leikritið fjalla um þá eiginleika þegna ríkisins sem gera útópíur ómögulegar í framkvæmd. Utópískum hugsuðum eins og Platoni og More hættir til að flokka þessa eiginleika til takmarkana, til ófullkomn- unar, en More gerir sér að minnsta kosti litlar vonir um að uppræta ófullkomnun mannsins og þar örlar hjá honum á skilningi á nauðsyn þess að stilla valdi ríksins í hóf. Sófókles lýsir þeim lamandi áhrifum á framgang ríkisins sem „and-ríkislegir“ eiginleikar þegnanna geta haft og þjappar þeim saman í kvenpersónunni Antígónu, sem eins og aðrar kon- ur í forngrísku samfélagi á enga viðurkennda hlutdeild í stjórn ríkisins. Eins og tragedía hans sýnir eru það ekki öfl utan ríkisins heldur innan þess — öfl sem reynt er að bæla og halda í skefjum — sem takmarka vald þess. Hegel dregur athyglina að árekstri í leikriti Sófóklesar milli rétt- lætis og siðferðis í skilningi ríkisins annars vegar og hins vegar sömu gilda eins og þau horfa við ffá sjónarhóli fjölskyldu, trúarsafhaða og innra tilfinningalífs, til þess að sýna að hið algilda réttlæti og siðferði verði til sem málamiðlun þessara andstæðu viðhorfa. Þannig tekst Heg- el að afnema algilt réttlæti og siðferði og bjarga því í senn. Ef það er rétt sem hér hefur verið haldið fram að Antígóna Sófóklesar sviðsetji afleiðingar þess að stjórnmálamaður reyni að framkvæma drauminn um hið fullkomna ríki, má kannski nota viðtökur sýninga á henni sem mælistiku á gengi útópískrar hugsunar á hverjum tíma. Sag- an af hetjudauða Antígónu og þjáningarfullri lexíu Kreons hefur ekki síst heillað áhorfendur og lesendur á tutmgusm öld. Frægar uppfærslur hafa einkum líkt Kreoni við harðstjóra og einræðisherra aldarinnar. A fimmta áratugnum nomðu Bertold Brecht og Jean Anouilh báðir Antígónu sem tákn fyrir andóf gegn fasisma. Kreon Brechts á greinilega að minna á 104
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.