Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Blaðsíða 106

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Blaðsíða 106
GOTTSKALK Þ. JENSSON is vegna þess að hann telur eina kenningu eða sjónarhorn afdráttarlaust hærra og yfirsterkara öðrum, en það sem hér um ræðir er ekki bara sið- ferðileg einhyggja heldur kenning um algildi eða alræði ríkisins. Vissu- lega tekst Kreon ekki ætlunarverk sitt að breyta Þebu í útópískt ríki, honum snýst hugur þegar hann skilur að hann hefur eyðilagt það sem honum er kærast. En í miðjum átökum leiksins lætur hann stjórnast af draumi sem kalla mætti útópískan, sé hugtakið útópía á annað borð not- hæft í umfjöllun um raunveruleg ríki og samfélög, ekki bara hugsmíðar og fantasíur um fjarlæga staði í rúmi eða tíma. Þegar Antígóna Sófóklesar er lesin á þennan hátt með hliðsjón af Ut- ópiu Thomasar More og fyrirlestri Hegels um heimspeki trúarinnar, virðist leikritið fjalla um þá eiginleika þegna ríkisins sem gera útópíur ómögulegar í framkvæmd. Utópískum hugsuðum eins og Platoni og More hættir til að flokka þessa eiginleika til takmarkana, til ófullkomn- unar, en More gerir sér að minnsta kosti litlar vonir um að uppræta ófullkomnun mannsins og þar örlar hjá honum á skilningi á nauðsyn þess að stilla valdi ríksins í hóf. Sófókles lýsir þeim lamandi áhrifum á framgang ríkisins sem „and-ríkislegir“ eiginleikar þegnanna geta haft og þjappar þeim saman í kvenpersónunni Antígónu, sem eins og aðrar kon- ur í forngrísku samfélagi á enga viðurkennda hlutdeild í stjórn ríkisins. Eins og tragedía hans sýnir eru það ekki öfl utan ríkisins heldur innan þess — öfl sem reynt er að bæla og halda í skefjum — sem takmarka vald þess. Hegel dregur athyglina að árekstri í leikriti Sófóklesar milli rétt- lætis og siðferðis í skilningi ríkisins annars vegar og hins vegar sömu gilda eins og þau horfa við ffá sjónarhóli fjölskyldu, trúarsafhaða og innra tilfinningalífs, til þess að sýna að hið algilda réttlæti og siðferði verði til sem málamiðlun þessara andstæðu viðhorfa. Þannig tekst Heg- el að afnema algilt réttlæti og siðferði og bjarga því í senn. Ef það er rétt sem hér hefur verið haldið fram að Antígóna Sófóklesar sviðsetji afleiðingar þess að stjórnmálamaður reyni að framkvæma drauminn um hið fullkomna ríki, má kannski nota viðtökur sýninga á henni sem mælistiku á gengi útópískrar hugsunar á hverjum tíma. Sag- an af hetjudauða Antígónu og þjáningarfullri lexíu Kreons hefur ekki síst heillað áhorfendur og lesendur á tutmgusm öld. Frægar uppfærslur hafa einkum líkt Kreoni við harðstjóra og einræðisherra aldarinnar. A fimmta áratugnum nomðu Bertold Brecht og Jean Anouilh báðir Antígónu sem tákn fyrir andóf gegn fasisma. Kreon Brechts á greinilega að minna á 104
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.