Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 147

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 147
UMGJORÐ UM STAÐLEYSU uð undir fána þess?1 Það virðist föl og líflaus hugsjón í samanburði við vonir og drauma kenningasmiða staðleysunnar. Hverjir svo sem kostir lágríkisins eru, er það augljóslega engin staðleysa. Því mætti ætla að rannsókn á staðleysukenningum sýni okkur strax fram á galla og hnökra lágríkisins sem stjórnspekilegs markmiðs. Slík rannsókn er einnig áhugaverð í sjálffi sér. Við skulum fylgja kenningunni um staðleysu eft- ir og sjá hvað hún leiðir af sér. Líkanið Þegar reynt er að stdlla saman heildarskilyrðum þeirra þjóðfélaga sem öðrum fremur má telja staðleysur sést að þau eru ósamrýmanleg. Það er dapurleg staðreynd um veruleika mannsins að ómögulegt er að ná sam- tímis öllum félagslegum og pólitískum markmiðum og þessa staðreynd er vert að að rannsaka og harma. En viðfangsefni okkar hér er besti heimur allra mögulegra heima.2 Fyrir hvern? Besti mögulegi heimur 1 „Siðferðilega hludaust ríki, sem hefði enga afstöðu til gilda aðra en þá að halda uppi lögum og reglu, gæti ekki aflað sér nægilegrar hollustu til að það gæti þrifist. Her- maður getur fómað lífi sínu fyrir kóngirm og föðurlandið, en hann gerir það tæp- lega fyrir lágríkið. Lögreglumaður sem trúir á náttúrurétt og er fullviss um að réttu og röngu verði aldrei snúið við getur vel ráðið niðurlögum vopnaðs brjálæðings en tæplega gerir hann þetta sem starfsmaður Verndar og öryggisþjónustunnar, sem stofnuð hefur verið með varfærnislega orðuðum samningum hygginna einstaklinga. Einhverjar hugsjónir em nauðsynlegur innblástur þeim sem ríkið þarf að treysta á að vinni með því af frjálsum vilja“. J.R. Lucas 1966, The Prindples ofPolitics (Oxford, Clarendon Press) bls. 192. Hversvegna gerir Lucas ráð fyrir því að starfsmenn lág- ríkisins geti ekki verið hollir fylgismenn þeirra réttinda sem það verndar? 2 Hugmyndin um besta mögulegan heim er tvíræð. Olíkar meginreglur um hönnun þjóðfélagsstofhana eiga við eftir því hvaða ákvörðunarviðmið em notuð af ákvörðunar- fræðingum. Þegar talað er um að harma stofnanir með það fyrir augum að jafnvel ill- menni við stjómvölinn gæti unnið tiltölulega h'tið tjón og um gagnkvæmt eftirlit stofn- ana má segja að til grundvallar hggi regla um lægsta hámark (e. minimax prináple) eða öllu heldur atriði sem varða lægsta hámark innan almennari reglu. [Sjá Kenneth Arrow og Leonid Hurwicz, ,„\n Optimality Criterion for Decision-Making under Ignorance“ í Uncertainty and Expectations in Economics, C.F. Carter og J.L. Ford, ritstj. Clifton, N.J., Augustus M. Kelley 1972, bls. 1-11.] Allir sem fengist hafa við þetta viðfangsefni em sammála um að reglan um hæsta hámark (e. maximax principle), (hún stýrir vah þanrug að sá kostur er tekinn sem hefur, af öllum afleiðingum sínum eina sem er betri en all- ar aðrar hugsanlegar afleiðingar annarra kosta) sé ekki nægilega hyggileg regla og að kjánalegt væri að beita henni við hönnun þjóðfélagsstofnana. Samfélag sem byggir tryllta bjartsýni með þessum hætti inn í stofnanir sínar er dæmt til hruns eða að minnsta kosti er áhættan svo mikil að of áhættusamt væri að kjósa að búa í því. H5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.