Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 147

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Page 147
UMGJORÐ UM STAÐLEYSU uð undir fána þess?1 Það virðist föl og líflaus hugsjón í samanburði við vonir og drauma kenningasmiða staðleysunnar. Hverjir svo sem kostir lágríkisins eru, er það augljóslega engin staðleysa. Því mætti ætla að rannsókn á staðleysukenningum sýni okkur strax fram á galla og hnökra lágríkisins sem stjórnspekilegs markmiðs. Slík rannsókn er einnig áhugaverð í sjálffi sér. Við skulum fylgja kenningunni um staðleysu eft- ir og sjá hvað hún leiðir af sér. Líkanið Þegar reynt er að stdlla saman heildarskilyrðum þeirra þjóðfélaga sem öðrum fremur má telja staðleysur sést að þau eru ósamrýmanleg. Það er dapurleg staðreynd um veruleika mannsins að ómögulegt er að ná sam- tímis öllum félagslegum og pólitískum markmiðum og þessa staðreynd er vert að að rannsaka og harma. En viðfangsefni okkar hér er besti heimur allra mögulegra heima.2 Fyrir hvern? Besti mögulegi heimur 1 „Siðferðilega hludaust ríki, sem hefði enga afstöðu til gilda aðra en þá að halda uppi lögum og reglu, gæti ekki aflað sér nægilegrar hollustu til að það gæti þrifist. Her- maður getur fómað lífi sínu fyrir kóngirm og föðurlandið, en hann gerir það tæp- lega fyrir lágríkið. Lögreglumaður sem trúir á náttúrurétt og er fullviss um að réttu og röngu verði aldrei snúið við getur vel ráðið niðurlögum vopnaðs brjálæðings en tæplega gerir hann þetta sem starfsmaður Verndar og öryggisþjónustunnar, sem stofnuð hefur verið með varfærnislega orðuðum samningum hygginna einstaklinga. Einhverjar hugsjónir em nauðsynlegur innblástur þeim sem ríkið þarf að treysta á að vinni með því af frjálsum vilja“. J.R. Lucas 1966, The Prindples ofPolitics (Oxford, Clarendon Press) bls. 192. Hversvegna gerir Lucas ráð fyrir því að starfsmenn lág- ríkisins geti ekki verið hollir fylgismenn þeirra réttinda sem það verndar? 2 Hugmyndin um besta mögulegan heim er tvíræð. Olíkar meginreglur um hönnun þjóðfélagsstofhana eiga við eftir því hvaða ákvörðunarviðmið em notuð af ákvörðunar- fræðingum. Þegar talað er um að harma stofnanir með það fyrir augum að jafnvel ill- menni við stjómvölinn gæti unnið tiltölulega h'tið tjón og um gagnkvæmt eftirlit stofn- ana má segja að til grundvallar hggi regla um lægsta hámark (e. minimax prináple) eða öllu heldur atriði sem varða lægsta hámark innan almennari reglu. [Sjá Kenneth Arrow og Leonid Hurwicz, ,„\n Optimality Criterion for Decision-Making under Ignorance“ í Uncertainty and Expectations in Economics, C.F. Carter og J.L. Ford, ritstj. Clifton, N.J., Augustus M. Kelley 1972, bls. 1-11.] Allir sem fengist hafa við þetta viðfangsefni em sammála um að reglan um hæsta hámark (e. maximax principle), (hún stýrir vah þanrug að sá kostur er tekinn sem hefur, af öllum afleiðingum sínum eina sem er betri en all- ar aðrar hugsanlegar afleiðingar annarra kosta) sé ekki nægilega hyggileg regla og að kjánalegt væri að beita henni við hönnun þjóðfélagsstofnana. Samfélag sem byggir tryllta bjartsýni með þessum hætti inn í stofnanir sínar er dæmt til hruns eða að minnsta kosti er áhættan svo mikil að of áhættusamt væri að kjósa að búa í því. H5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.