Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Side 159

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Side 159
RITDÓMAR stöðum sínum og kennisetningum trú- arbragða og kemst að þeirri niðurstöðu að þetta sé á vissan hátt samræmanlegt: „hvorttveggja megi telja geislabrot eins og sama undirstöðusannleiksljóss“, eins og hann orðar það. Brynjúlfur hefur verið gagnrýndur fyrir að byggja kenningar sínar á trúar- legum forsendum sem hvorki sé hægt að sanna né afsanna, en það hafa fleiri heimspekingar gert, og mætti jafnvel segja að hann sé að þessu leyti í nokkuð góðum félagsskap. Það skiptir öllu meira máli, að í röksemdafærslunni heldur hann sig jafnan innan ramma heimspek- innar, með nokkurri hliðsjón af eðlis- fræði síns tíma, og leitast við að vera sem rökfastastur. En ekki er ólíklegt að þeir lesendur Brynjúlfs sem kunnugir eru hugmyndasögu Vesturlanda kannist sums staðar við ýmsar þekktar heim- spekihugmyndir, bæði gamlar og nýjar en vandlega felldar inn í kerfið, og er þá komið að þriðja sjónarhorninu sem hægt er að skoða verkið úr. Það er nefni- lega merkilegt viðfangsefni að kanna hvernig hugmyndir sem eru upphaflega komnar úr mjög kunnáttusamlegri heimspeki síast smám saman út til manna sem eru kannske víðsfjarri sjálf- um uppsprettunum og hvað þeir gera síðan úr þeim. Stundum er um að ræða gamalgrónar kenningar en stundum hugmyndir sem virðast liggja í loftinu á einhverjum ákveðnum tíma. Um þess konar útbreiðslu má segja að verk Brynj- úlfs sé merkileg heimild, og er það ekki á neinn hátt að gera lítið úr því. Slík út- breiðsla getur nefnilega verið með ýms- um hætti, bæði útþynning og andleg ffjóvgun. Eins og fornskrýmslafræðing- ar geta endurgert heila risaeðlu eftir einu róhibeini eru dæmi um að heimspeki- lega hyggjandi menn, og Brynjúlfur var tvímælalaust einn af þeim, geti tínt upp af götu sinni væskilslega hugmynd, sem hafði oltið niður úr sínu heimspekilega hreiðri, og séð í henni það sem öðrum var hulið, jafnvel endurgert það kerfi sem hún var upphaflega liður í eða notað hana sem lið í eigin hugsun. Þannig geta menn verið andlega skyldir, þótt ekki sé hægt að finna nein bein, skýr tengsli á milli þeirra. Á þennan hátt er mjög fróð- legt að velta fyrir sér hugsun Brynjúlfs í víðara samhengi, sem merkilegt vitni um tíðarandann, og ætti að vera verkefni fyr- ir þá sem fást við hugmyndasögu. Það eykur gildi þessarar útgáfu að verki Brynjúlfs fylgja einnig bréf ffá honum sjálfum um kenningarnar, bréf nokkurra samtímamanna til hans og loks tveir rit- dómar sem birtust þegar verkið var ný- komið fýrir almennings sjónir. Einar Már Jónsson í frosnum draumi Þórunn Valdimarsdóttir: Alveg nóg. Forlagið 1997. 149 bls. Eitt sinn fjölluðu ástarsögur um einn mann, eina konu og eina ást. Nú fjalla þær um margar ástir. Margar konur í lífi manns, marga menn í lífi konu. Og svo eru fleiri ástir. Það eru svo margar hliðar á ástinni; maður kona, barn, foreldrar, heimili, náttúra, landið - og svo eru margar aðrar hliðar; vonbrigði, svik, höfhun, reiði, missir. Ástin er ekki varan- leg, frekar en lífið. Fólk deyr, fólk fer og fólk gerir mistök. Fólk er mennskt. Guðrún Jónsdóttir, söguhetjan í Alveg nóg, er svona mennsk. Hún situr í Dan- mörku og lítur til baka, á fortíð sína, sem hefur verið ferðalag um lendur ástarinn- ar. Hún hefur alltaf verið ástsækin; hún finnur sér menn til að elska og hún eign- ast börn til að elska og tekst á einhvern dvdarfullan hátt að spinna kafla ástar inn í vef sinn sem einkennist af brauðstriti. Lítill tími til allra hluta. Lítill tími til að rækta samband milli konu og manns, milli móður og barns. Ástin verður að augnabliksskemmtun, andartakshvíld; varanleikinn horfinn. Hún þarf annars konar lífsstíl. Og þó. Ástin hefur ekkert tryggingakerfi. TMM 1998:2 157
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.