Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Page 159

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Page 159
RITDÓMAR stöðum sínum og kennisetningum trú- arbragða og kemst að þeirri niðurstöðu að þetta sé á vissan hátt samræmanlegt: „hvorttveggja megi telja geislabrot eins og sama undirstöðusannleiksljóss“, eins og hann orðar það. Brynjúlfur hefur verið gagnrýndur fyrir að byggja kenningar sínar á trúar- legum forsendum sem hvorki sé hægt að sanna né afsanna, en það hafa fleiri heimspekingar gert, og mætti jafnvel segja að hann sé að þessu leyti í nokkuð góðum félagsskap. Það skiptir öllu meira máli, að í röksemdafærslunni heldur hann sig jafnan innan ramma heimspek- innar, með nokkurri hliðsjón af eðlis- fræði síns tíma, og leitast við að vera sem rökfastastur. En ekki er ólíklegt að þeir lesendur Brynjúlfs sem kunnugir eru hugmyndasögu Vesturlanda kannist sums staðar við ýmsar þekktar heim- spekihugmyndir, bæði gamlar og nýjar en vandlega felldar inn í kerfið, og er þá komið að þriðja sjónarhorninu sem hægt er að skoða verkið úr. Það er nefni- lega merkilegt viðfangsefni að kanna hvernig hugmyndir sem eru upphaflega komnar úr mjög kunnáttusamlegri heimspeki síast smám saman út til manna sem eru kannske víðsfjarri sjálf- um uppsprettunum og hvað þeir gera síðan úr þeim. Stundum er um að ræða gamalgrónar kenningar en stundum hugmyndir sem virðast liggja í loftinu á einhverjum ákveðnum tíma. Um þess konar útbreiðslu má segja að verk Brynj- úlfs sé merkileg heimild, og er það ekki á neinn hátt að gera lítið úr því. Slík út- breiðsla getur nefnilega verið með ýms- um hætti, bæði útþynning og andleg ffjóvgun. Eins og fornskrýmslafræðing- ar geta endurgert heila risaeðlu eftir einu róhibeini eru dæmi um að heimspeki- lega hyggjandi menn, og Brynjúlfur var tvímælalaust einn af þeim, geti tínt upp af götu sinni væskilslega hugmynd, sem hafði oltið niður úr sínu heimspekilega hreiðri, og séð í henni það sem öðrum var hulið, jafnvel endurgert það kerfi sem hún var upphaflega liður í eða notað hana sem lið í eigin hugsun. Þannig geta menn verið andlega skyldir, þótt ekki sé hægt að finna nein bein, skýr tengsli á milli þeirra. Á þennan hátt er mjög fróð- legt að velta fyrir sér hugsun Brynjúlfs í víðara samhengi, sem merkilegt vitni um tíðarandann, og ætti að vera verkefni fyr- ir þá sem fást við hugmyndasögu. Það eykur gildi þessarar útgáfu að verki Brynjúlfs fylgja einnig bréf ffá honum sjálfum um kenningarnar, bréf nokkurra samtímamanna til hans og loks tveir rit- dómar sem birtust þegar verkið var ný- komið fýrir almennings sjónir. Einar Már Jónsson í frosnum draumi Þórunn Valdimarsdóttir: Alveg nóg. Forlagið 1997. 149 bls. Eitt sinn fjölluðu ástarsögur um einn mann, eina konu og eina ást. Nú fjalla þær um margar ástir. Margar konur í lífi manns, marga menn í lífi konu. Og svo eru fleiri ástir. Það eru svo margar hliðar á ástinni; maður kona, barn, foreldrar, heimili, náttúra, landið - og svo eru margar aðrar hliðar; vonbrigði, svik, höfhun, reiði, missir. Ástin er ekki varan- leg, frekar en lífið. Fólk deyr, fólk fer og fólk gerir mistök. Fólk er mennskt. Guðrún Jónsdóttir, söguhetjan í Alveg nóg, er svona mennsk. Hún situr í Dan- mörku og lítur til baka, á fortíð sína, sem hefur verið ferðalag um lendur ástarinn- ar. Hún hefur alltaf verið ástsækin; hún finnur sér menn til að elska og hún eign- ast börn til að elska og tekst á einhvern dvdarfullan hátt að spinna kafla ástar inn í vef sinn sem einkennist af brauðstriti. Lítill tími til allra hluta. Lítill tími til að rækta samband milli konu og manns, milli móður og barns. Ástin verður að augnabliksskemmtun, andartakshvíld; varanleikinn horfinn. Hún þarf annars konar lífsstíl. Og þó. Ástin hefur ekkert tryggingakerfi. TMM 1998:2 157
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.