Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 159

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 159
RITDÓMAR stöðum sínum og kennisetningum trú- arbragða og kemst að þeirri niðurstöðu að þetta sé á vissan hátt samræmanlegt: „hvorttveggja megi telja geislabrot eins og sama undirstöðusannleiksljóss“, eins og hann orðar það. Brynjúlfur hefur verið gagnrýndur fyrir að byggja kenningar sínar á trúar- legum forsendum sem hvorki sé hægt að sanna né afsanna, en það hafa fleiri heimspekingar gert, og mætti jafnvel segja að hann sé að þessu leyti í nokkuð góðum félagsskap. Það skiptir öllu meira máli, að í röksemdafærslunni heldur hann sig jafnan innan ramma heimspek- innar, með nokkurri hliðsjón af eðlis- fræði síns tíma, og leitast við að vera sem rökfastastur. En ekki er ólíklegt að þeir lesendur Brynjúlfs sem kunnugir eru hugmyndasögu Vesturlanda kannist sums staðar við ýmsar þekktar heim- spekihugmyndir, bæði gamlar og nýjar en vandlega felldar inn í kerfið, og er þá komið að þriðja sjónarhorninu sem hægt er að skoða verkið úr. Það er nefni- lega merkilegt viðfangsefni að kanna hvernig hugmyndir sem eru upphaflega komnar úr mjög kunnáttusamlegri heimspeki síast smám saman út til manna sem eru kannske víðsfjarri sjálf- um uppsprettunum og hvað þeir gera síðan úr þeim. Stundum er um að ræða gamalgrónar kenningar en stundum hugmyndir sem virðast liggja í loftinu á einhverjum ákveðnum tíma. Um þess konar útbreiðslu má segja að verk Brynj- úlfs sé merkileg heimild, og er það ekki á neinn hátt að gera lítið úr því. Slík út- breiðsla getur nefnilega verið með ýms- um hætti, bæði útþynning og andleg ffjóvgun. Eins og fornskrýmslafræðing- ar geta endurgert heila risaeðlu eftir einu róhibeini eru dæmi um að heimspeki- lega hyggjandi menn, og Brynjúlfur var tvímælalaust einn af þeim, geti tínt upp af götu sinni væskilslega hugmynd, sem hafði oltið niður úr sínu heimspekilega hreiðri, og séð í henni það sem öðrum var hulið, jafnvel endurgert það kerfi sem hún var upphaflega liður í eða notað hana sem lið í eigin hugsun. Þannig geta menn verið andlega skyldir, þótt ekki sé hægt að finna nein bein, skýr tengsli á milli þeirra. Á þennan hátt er mjög fróð- legt að velta fyrir sér hugsun Brynjúlfs í víðara samhengi, sem merkilegt vitni um tíðarandann, og ætti að vera verkefni fyr- ir þá sem fást við hugmyndasögu. Það eykur gildi þessarar útgáfu að verki Brynjúlfs fylgja einnig bréf ffá honum sjálfum um kenningarnar, bréf nokkurra samtímamanna til hans og loks tveir rit- dómar sem birtust þegar verkið var ný- komið fýrir almennings sjónir. Einar Már Jónsson í frosnum draumi Þórunn Valdimarsdóttir: Alveg nóg. Forlagið 1997. 149 bls. Eitt sinn fjölluðu ástarsögur um einn mann, eina konu og eina ást. Nú fjalla þær um margar ástir. Margar konur í lífi manns, marga menn í lífi konu. Og svo eru fleiri ástir. Það eru svo margar hliðar á ástinni; maður kona, barn, foreldrar, heimili, náttúra, landið - og svo eru margar aðrar hliðar; vonbrigði, svik, höfhun, reiði, missir. Ástin er ekki varan- leg, frekar en lífið. Fólk deyr, fólk fer og fólk gerir mistök. Fólk er mennskt. Guðrún Jónsdóttir, söguhetjan í Alveg nóg, er svona mennsk. Hún situr í Dan- mörku og lítur til baka, á fortíð sína, sem hefur verið ferðalag um lendur ástarinn- ar. Hún hefur alltaf verið ástsækin; hún finnur sér menn til að elska og hún eign- ast börn til að elska og tekst á einhvern dvdarfullan hátt að spinna kafla ástar inn í vef sinn sem einkennist af brauðstriti. Lítill tími til allra hluta. Lítill tími til að rækta samband milli konu og manns, milli móður og barns. Ástin verður að augnabliksskemmtun, andartakshvíld; varanleikinn horfinn. Hún þarf annars konar lífsstíl. Og þó. Ástin hefur ekkert tryggingakerfi. TMM 1998:2 157
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.