Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Side 9

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Side 9
SÖFnUn OG SýninGARRýMi 9 ist mætti lýsa sem ferli þar sem K. breytist í gest5, í „útlending“ sem stadd- ur er í einskonar safni þar sem hann virðir framandlegt, helgisiðatengt umhverfið fyrir sér í allmiklum smáatriðum. Raunar er þó sagt, ekki alveg án kaldhæðni, að svo skuggsýnt sé að hann fái „varla greint nokkra hluti í nærliggjandi hliðarskipi“ (bls. 168). Hann snýr sér við og sér loga „á háu og sterklegu kerti sem fest var við súlu“ (bls. 168). Það var þó „allsendis ófullnægjandi til að lýsa upp altarismyndirnar sem oftast héngu í myrkri hliðaraltaranna, það jók miklu fremur á myrkrið“ (bls. 168–169). Ekki er laust við að kirkjan minni hér á lýsingar sem til eru á sumum nítjándu aldar söfnum fyrir tíma rafmagnsins, en þar gafst stundum dauf sýn á kraðak misgreinanlegra muna. „Það var í senn skynsemi og ókurteisi af hálfu Ítalans að koma ekki, það hefði ekki verið neitt að sjá, þeir hefðu orðið að láta sér nægja að skoða nokkrar myndir þumlung fyrir þumlung í skininu af vasaljósi K.“ (bls. 169) Hann kannar þessa aðferð með því að beina ljós- inu á altarismynd í nálægri hliðarkapellu. „Það fyrsta, sem K. sá og að hluta gat sér til um, var stór, brynjaður riddari sem sást á ystu brún mynd- arinnar“ (bls. 169). Þetta grípur athygli K., „sem ekki hafði séð neinar myndir í langan tíma“ (bls. 169). Jafnframt veltir hann fyrir sér hvað það sé sem riddarinn horfi á með mikilli athygli. Hér er sem sagt um að ræða tvöfalt „sjónarspil“. Þegar K. lætur ljósgeislann „líða yfir aðra hluta mynd- arinnar kom hann auga á greftrun Krists í hefðbundinni framsetningu, það var reyndar nýleg mynd. Hann stakk vasaljósinu á sig og sneri aftur til sætis síns“ (bls. 169).6 Hann heldur síðan áfram könnunarferð sinni, grannskoðar stóran pre- dikunarstól en kemur svo auga á kirkjuþjón og eltir hann. nú er K. sem sé endanlega kominn í stöðu gestsins og hefur fengið leiðsögn annars. Og vart hefur hann sagt skilið við kirkjuþjóninn þegar hann sér lítinn predik- unarstól og þar fyrir neðan prest sem vindur sér upp í stólinn eftir að K. hefur hneigt sig og gert krossmark. Áður en K. gefst ráðrúm til að draga sig í hlé kallar presturinn nafn hans. Þeir ræða saman og prestur segir síðan K. sögu. Hún er um mann utan af landi sem kemur til laganna, en dyravörðurinn vill ekki hleypa honum inn – að minnsta kosti „ekki núna“ (bls. 175). Maðurinn bíður þar við inngang laganna það sem eftir er lífsins, 5 Heiti frumtextans, Der Prozeß, getur merkt í senn „réttarhöldin“ og „ferlið“. 6 Einhverjum finnst það vafalaust skipta máli að höfundurinn, sem skapaði þennan listrýnanda er rekst á Kristsmynd, var gyðingur. Sjá grein mína „Krossfestingar. „Tilraun um Kafka og kristindóm“, Umbrot. Bókmenntir og nútími, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 1999, bls. 346–366.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.