Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Page 9

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Page 9
SÖFnUn OG SýninGARRýMi 9 ist mætti lýsa sem ferli þar sem K. breytist í gest5, í „útlending“ sem stadd- ur er í einskonar safni þar sem hann virðir framandlegt, helgisiðatengt umhverfið fyrir sér í allmiklum smáatriðum. Raunar er þó sagt, ekki alveg án kaldhæðni, að svo skuggsýnt sé að hann fái „varla greint nokkra hluti í nærliggjandi hliðarskipi“ (bls. 168). Hann snýr sér við og sér loga „á háu og sterklegu kerti sem fest var við súlu“ (bls. 168). Það var þó „allsendis ófullnægjandi til að lýsa upp altarismyndirnar sem oftast héngu í myrkri hliðaraltaranna, það jók miklu fremur á myrkrið“ (bls. 168–169). Ekki er laust við að kirkjan minni hér á lýsingar sem til eru á sumum nítjándu aldar söfnum fyrir tíma rafmagnsins, en þar gafst stundum dauf sýn á kraðak misgreinanlegra muna. „Það var í senn skynsemi og ókurteisi af hálfu Ítalans að koma ekki, það hefði ekki verið neitt að sjá, þeir hefðu orðið að láta sér nægja að skoða nokkrar myndir þumlung fyrir þumlung í skininu af vasaljósi K.“ (bls. 169) Hann kannar þessa aðferð með því að beina ljós- inu á altarismynd í nálægri hliðarkapellu. „Það fyrsta, sem K. sá og að hluta gat sér til um, var stór, brynjaður riddari sem sást á ystu brún mynd- arinnar“ (bls. 169). Þetta grípur athygli K., „sem ekki hafði séð neinar myndir í langan tíma“ (bls. 169). Jafnframt veltir hann fyrir sér hvað það sé sem riddarinn horfi á með mikilli athygli. Hér er sem sagt um að ræða tvöfalt „sjónarspil“. Þegar K. lætur ljósgeislann „líða yfir aðra hluta mynd- arinnar kom hann auga á greftrun Krists í hefðbundinni framsetningu, það var reyndar nýleg mynd. Hann stakk vasaljósinu á sig og sneri aftur til sætis síns“ (bls. 169).6 Hann heldur síðan áfram könnunarferð sinni, grannskoðar stóran pre- dikunarstól en kemur svo auga á kirkjuþjón og eltir hann. nú er K. sem sé endanlega kominn í stöðu gestsins og hefur fengið leiðsögn annars. Og vart hefur hann sagt skilið við kirkjuþjóninn þegar hann sér lítinn predik- unarstól og þar fyrir neðan prest sem vindur sér upp í stólinn eftir að K. hefur hneigt sig og gert krossmark. Áður en K. gefst ráðrúm til að draga sig í hlé kallar presturinn nafn hans. Þeir ræða saman og prestur segir síðan K. sögu. Hún er um mann utan af landi sem kemur til laganna, en dyravörðurinn vill ekki hleypa honum inn – að minnsta kosti „ekki núna“ (bls. 175). Maðurinn bíður þar við inngang laganna það sem eftir er lífsins, 5 Heiti frumtextans, Der Prozeß, getur merkt í senn „réttarhöldin“ og „ferlið“. 6 Einhverjum finnst það vafalaust skipta máli að höfundurinn, sem skapaði þennan listrýnanda er rekst á Kristsmynd, var gyðingur. Sjá grein mína „Krossfestingar. „Tilraun um Kafka og kristindóm“, Umbrot. Bókmenntir og nútími, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 1999, bls. 346–366.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.