Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Síða 21

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Síða 21
SÖFnUn OG SýninGARRýMi 21 draum um að ná tökum á borginni og ná að sýna hana sem lífheim manna og mannvirkja; stórt safn sem hangir saman á ótal þráðum. Til hugar koma til dæmis Alexandría í fjórleik Lawrence Durrell19 og Dyflinnarborg í verkum James Joyce, og þá sérstaklega í Ulysses (1922). Sú skáldsaga er eitt skýrasta dæmi um það hvernig bókmenntaverk getur breytt raunveru- legum stað, og í þessu tilviki stórum, flóknum stað, í einskonar sýningar- rými – og enn flykkjast lesendur Joyce til þessa sýningarrýmis til að geta „séð“ og skynjað skáldsöguna þar. Tyrkneski nóbelshöfundurinn Orhan Pamuk býr einnig yfir einstakri snilld við að skapa samspil mannlífs og sviðsmyndar borgarinnar. Þetta má sjá í skáldsögunni Snjó (2002), en með henni kom hann borginni Kars í austanverðu Tyrklandi á kortið hjá ótal lesendum og verður vafalaust í hugum margra einn af „höfundum“ þeirrar borgar. Sjálfur býr Pamuk þó í istanbúl og hefur skrifað sjálfsævisögulega bók um heimaborg sína (Istanbúl. Minningarnar og borgin, 2003), en ekki látið þar við sitja því að skáldsagan Safn sakleysisins (2008) er einum þræði saga um istanbúl. Hún er sögusvið ástarsambands sem leiðir til þess að sögumaðurinn gerist ástríðufullur safnari hverskyns hluta sem tengjast stúlkunni sem hann féll fyrir. Þannig býr hann til sérstakt safn, Safn sak- leysisins, en sagan sjálf býr jafnframt yfir ótal hugleiðingum um söfn, ekki síst um það hvernig minningar tengjast ákveðnum hlutum og „safnast“ í þá.20 Samspilið í verkinu milli borgar, safns og skáldsögu tekur svo á sig merkilega eftirmynd þar sem raunveruleikinn hermir eftir skáldskapnum, 19 Lawrence Durrell, Alexandria Quartet, 1957–1960. 20 Safnavitundin í sögu Pamuks tekur í senn til skáldsögunnar sjálfrar sem forms og miðils, og til þeirrar heimsmyndar sem liggur henni til grundvallar; allt frá hinu víðtækasta samhengi til persónulegustu muna og nágrennis. Til dæmis um hið fyrrnefnda er þessi tilvitnun, sótt í enska þýðingu verksins: „Anyone remotely int- erested in the politics of civilization will be aware that museums are the reposito- ries of those things from which Western Civilization derives its wealth of know- ledge, allowing it to rule the world, and likewise when the true collector, on whose efforts these museums depend, gathers together his first objects, he almost never asks himself what will be the fate of his hoard.“ Hins vegar þessi orð, eftir að faðir sögumannsins Kemals deyr: „From time to time i opened up his drawers, to touch the things that carried so many of my early memories. My father’s death had turned these familiar props of childhood into objects of immeasurable value, each one the vessel of a lost past.“ Orphan Pamuk, The Museum of Innocence, þýð. Maureen Freely, London: Faber and Faber, 2009, bls. 73 og 226. Þótt Kemal viti af hinum stóru söfnum er þetta skúffusafn nær þeirri hugmynd um hið „persónu- lega safn“ sem verður leiðarljós hans. Hann fer um víða veröld til að kanna margs- konar söfn, ekki síst söfn tengd einstaklingum eða sérhæfðum munum – „sér- viskuleg“ söfn.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.