Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Side 29

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Side 29
29 ÞEKKinG, ViRÐinG, VALD á nýjustu tækni og vísindum, náttúrusögu og listum.9 Ferðalög þeirra og bréfaskipti ófu vef þekkingar um heimsálfuna. Fyrstu furðustofunni var komið á laggirnar í Vín árið 1550. Í eina og hálfa öld voru þær aðalmálið, tíska sem fangaði og tókst á við félagslegt, pólitískt og efnahagslegt umrót síns tíma. Tískan rann sitt skeið við upphaf 18. aldar og á fáeinum árum hurfu furðustofurnar eins snögglega og þær höfðu tekið Evrópu með trompi.10 Menn hefðu orðið að ferðast vítt og breitt um veröldina til þess að berja augum í sínu upprunalega umhverfi þá hluti sem furðustofurnar drógu saman. Af þeim sökum voru sýnishorn úr náttúru nýja heimsins og gripir frá íbúum hans mikils metnir. Fjarlægð í tíma, fremur en rúmi, skildi forngripi frá safnaranum og gestum hans. Stöku munir voru hvorki langt að komnir né fornir en þóttu stórmerkilegir vegna þess hve „fríkaðir“ þeir voru, þ.e.a.s. að þeir mörkuðu frávik frá því sem venjulegt gat talist og voru fáheyrðir í hversdegi safngestanna, t.a.m. einhyrningshorn og van- sköpuð fóstur, síamstvíburar og tvíhöfða kindur. Slíkur „óskapnaður“ vitn- aði um almætti guðs, sem gat breytt gangi náttúrunnar ef honum þóknað- ist. Allir vöktu munirnir „forvitni“ og „undrun“. Þessa forvitni og undrun sem allt framandlegt, fornt eða fríkað vakti er rétt að skoða með hliðsjón af stækkandi sjóndeildarhring þessa tíma. Eins og bókmenntafræðingurinn Stephen Greenblatt hefur haldið fram var undrunin kjarninn í „upphaflegum viðbrögðum Evrópubúa andspænis nýjum heimi, og lýsti afgerandi tilfinningalegri og vitsmunalegri upplifun frammi fyrir róttækum mismun.“11 Undrunin sem framandleikinn vakti var einnig vakin af mismun hins forna frá viðmiðum samtímans. Blómaskeið fornfræðinnar hófst hér við upphaf nútímans. Forvitnin um fyrri tíð nærð- ist m.a. á nýrri stöðu móðurmálsins í kjölfar siðaskiptanna, leit virtúósanna að virðingarhlutum og nýrri viðleitni stjórnvalda til að réttlæta völd sín með skírskotun til sögunnar. Þekkingarsköpun virtúósanna speglaði ört stækkandi sjóndeildarhring- inn með því að þjappa fjölbreytni heimsins saman og stilla henni upp til 9 Marjorie Swann, Curiosities and Texts. The Culture of Collecting in Early Modern England, Philadelphia: University of Pennsylvania Press, 2001, bls. 4. 10 Krysztof Pomian, Collectors and Curiosities, Paris and Venice, 1500–1800; Arthur MacGregor, Curiosity and Enlightenment; Patrick Mauries, Cabinets of Curiosities; Dominik Collet, Die Welt in der Stube. 11 Stephen Greenblatt, Marvellous Possessions. The Wonder of the New World, Chicago: The University of Chicago Press, 1991, bls. 14.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.