Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1968, Page 94

Skírnir - 01.01.1968, Page 94
92 LUDWIG WITTGENSTEIN SKÍRNIR man nicht sprechen kann, dariiber muss man schweigen“: um það sem ekkert verður um sagt hljótum vér að þegja. Ein mikilvæg forsenda slíkrar niðurstöðu var augljóslega sú uppgötvun, upp- haflega sprottin af rökfræðilegum rannsóknum stórfelldra mótsagna í stærð- fræði, að auk þess sem staðhæfingar okkar um eitthvert efni geta verið rétt- ar eða rangar, sannar eða ósannar, geta þær annaðhvort haft merkingu eða verið merkingarlausar. Og forsenda þess að staðhæfing sé rétt eða röng er að hún hafi merkingu. Þetta kann að virðast ómerkileg uppgötvun, en engu að síður má segja að flestum heimspekingum fyrir daga Russells og Wittgen- steins hafi sézt yfir mikilvægi hugtakanna „merking" og „merkingarleysi". Immanuel Kant, svo dæmi sé tekið, spurði sjálfan sig aldrei þeirrar spum- ingar hvort það væri nú áreiðanlegt að það sem hann hafði að segja um mann- lega þekkingu og mannlegt siðferði hefði merkingu. Hann spurði þess eins hvort það væri rétt eða rangt og sagði síðan það sem hann áleit rétt. Af þessum sökum hefur prófessor Gilbert Ryle, einn helzti frömuður rökgreiningarheim- spekinnar á okkar dögum, sagt að þsssi hugtök þeirra Russells og Wittgen- steins séu merkasta nýjungin í heimspeki 20stu aldar. Eftir styrjöldina starfaði Wittgenstein í allmörg ár í Austurríki, einkum sem barnakennari. Haustið 1929 hvarf hann þó aftur til Cambridge og hóf rannsóknir að nýju. Þar var hann félagi á Trinity College og frá 1939 til 1947 prófessor í heimspeki. Verk hans frá þessum árum eru mikil vöxtum, en þau vom ekki gefin út fyrr en eftir hans dag, og er þeirri útgáfustarfsemi raunar enn ólokið. Mikilvægast þeirra er bókin Philosophical Investigations sem út kom árið 1953. Það mun ekki ofmælt að þessi verk sem flest fjalla um ýmis grundvallarvandamál tilraunasálarfræði og almennrar sálarfræði, eðli tungu- málsins og vísindalegrar skýringar, hafi valdið og séu enn að valda annarri byltingu í vísindalegri hugsun en þeirri sem Bertrand Russell hóf um alda- mótin eins og fyrr er sagt. Fyrirlesturinn um siðfræði sem hér fer á eftir í íslenzkri þýðingu var sam- inn haustið 1929. Hann var að öllum líkindum fluttur á fundi virðulegs stú- dentafélags í Cambridge sem nefndist „Trúvillingamir" einhvem tíma á Mik- jálsmessuönn það ár. Gildi fyrirlestursins er einkum í því fólgið að þar rök- styður Wittgenstein þá skoðun sína að siðfræði og trúarbrögð séu endanlega eintóm merkingarleysa á hversdagslegu máli og með tiltölulega einföldum og auðskildum rökum, en ekki á grundvelli flókinna rökfræðilegra kenninga eins og í Tractatus Logico-Philosophicus. Fyrirlesturinn var fyrst prentaður árið 1965 í The Philosophical Review, einu fremsta fræðiriti um heimspeki sem út er gefið í veröldinni, lsta hefti 74ða árgangs á bls. 3-12. Hann er hér birtur með góðfúslegu leyfi frú Elísabetar Anscombe, félaga á Somerville College í Oxford, en hún er einn útgáfustjóri eftirlátinna verka Wittgensteins. Þess ber að geta að í síðari verkum Wittgensteins er margar athugasemdir að finna um skyld efni þeim sém um er fjallað í þessum fyrirlestri, og kemst hann þar oft að öðrum niðurstöðum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.