Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1968, Side 179

Skírnir - 01.01.1968, Side 179
SKÍRNIR RITDÓMAR 177 því eina vígi er síðan lýst á öðrum 40 blaðsíðum. Frásögnin breikkar skyndi- lega, lýsir hverju smáatriði undirbúnings, njósna o. s. frv. “Symmetry” (hlið- stæður og endurtekningar) telur Andersson einnig mikilsvert atriði í frásagn- artækni íslendingasagna: The saga authors have a fondness for the use of pairs and series in their plot structures. The principle is one of matching actions; the actions may match in several ways, as parallels, contrasts or repetitions. Dæmi er tekið úr Fóstbræðrasögu er Þorgeir og Butraldi átu skamm- rifið og ostinn til skiptis, og svipað er að segja um skipti Þorgeirs við Gauta Sleituson. Þá kemur “foreshadowing” eða boðun tíðinda sem öllum er kunn er íslendingasögur hafa lesið, og gerist með ýmsum hætti. Andersson telur eftirfarandi algengast: 1) draumar, 2) tákn, fyrirboðar, sýnir, 3) spá- dómar, 4) viðvaranir, 5) áhrínsorð, 6) örlög bundin ákveðnum hlutum, 7) um- mæli er menn kveðjast. “Staging” kallar bókarhöfundur sviðsetningu þess at- viks er felur í sér ris sögunnar, og virðist mér þetta náskylt því sem hann nefnir “retardation”. “Necrology” (eftirmæli) er það kallað er höfundur fellir dóm um söguhetju í sambandi við dauða hans. Þessi eftirmæli telur höfundur frávik frá þeirri reglu að taka ekki afstöðu til sögupersóna sinna. Loks nefnir Andersson síðasta megineinkenni frásagnaraðferðar íslendingasagna “postur- ing” og þar á hann við viðbrögð hetjunnar er hún mætir dauða sínum. I lok þessa kafla varpar höfundur svo fram þeirri spurningu hvaða orsakir liggi til þess að þessi einkennilega frásagnartækni þróaðist á Islandi á 13du öld. Þessari spurningu leitast hann við að svara í þriðja kafla bókar sinnar, “The Heroic Legacy”. En hér er aðferð hans önnur. I fyrri köflunum tveimur styðst hann eingöngu við eigin athuganir á sögunum, en í þriðja kafla fjallar hann í upphafi um rannsóknir, Kers, Liestpls, Boumans, Magnúsar Olsens, Heinrichs, Fleishauers o. fl. á hliðstæðum í hetjukvæðum og íslendingasögum, en þær takmarkast í stórum dráttum við einstök verk, fyrirbæri, söguhetjur eða tæknileg atriði. Andersson athugar síðan hvernig kenningar þær sem hann setur fram um gerð íslendingasagna komi heim við hetjukvæðin og kemst að raun um að “saga authors did not need to create an entirely new literary type, but were able to elaborate on a traditional literary mold, the heroic mold”. Með öðrum orðum: mörg meginatriði byggingar og frásagnar eru fyrir hendi í hetjukvæðunum, þótt þau breytist og þéttist við að klæðast prósa í stað Ijóðforms. Þetta er athyglisverð niðurstaða, en vitaskuld skortir frekari rann- sóknir þessa máls. Æskilegt væri að bók Anderssons leiddi til frekari rann- sókna á hliðstæðum hetjukvæða og íslendingasagna. Hér hefur verið reynt að gera sæmilega ýtarlega grein fyrir efni bókar Anderssons. Margt af því telst varla til nýmæla í augum íslenzkra fræði- manna. Hin kerfisbundna framsetning skýrir þó margt er áður var óljóst og hvetur til frekari umræðna. Vikið hefur verið að ágöllum bókarinnar í upphafi, og má bæta því við að höfundur hirðir ekki um samanburð við konungasögur, sem þó verða að teljast nátengdar og hafa í upphafi án efa átt mikinn þátt 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.