Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1968, Síða 189

Skírnir - 01.01.1968, Síða 189
SKÍRNIR RITDÓMAR 187 postilla er ein þeirra bóka, sem víSlesnastar og vinsælastar hafa orðið með þjóð- inni, og vitna hinar fjölmörgu útgáfur hennar bezt um það. Á tímabilinu 1718 -1798 kom hún út tíu sinnum, þ. e. áttunda hvert ár að jafnaði, og var þá til á nærfellt öllum heimilum landsins. Um aldamótin leggst Magnús Stephensen gegn útgáfu hennar, svo að hlé verður á í bili. 11. útgáfan kemur ekki fyrr en 1827 og þá að tilhlutan íslenzkra stúdenta í Höfn, sem snortnir voru af róman- tísku stefnunni og mátu því meira þjóðleg verðmæti en konferentzráðið gerði. Seldist hún þá þegar upp og var aftur gefin út 1829 og 1838. Síðan koma ekki fleiri útgáfur hennar á nítjándu öld, sem vafalaust má kenna fremur andstöðu kirkjunnar manna en áhugaleysi almennings. ASrar húslestrarbækur áttu erf- itt uppdráttar alla öldina vegna hinnar gömlu Jónsbókar. Um áhrif af slíkri bók svo almennt lesinni þarf ekki að efast. Vinsældir sínar átti Vídalínspostilla vafalaust að þakka málfarslegri snilld sinni, líkingaauð og andagift, sem sprottin er af djúpri og einlægri trú, svo að notuð séu orð Guðmundar Hagalíns sjálfs (sbr. Gróður og sandfok bls. 70). Afdráttarlausar prédikanir Vídalíns gegn yfirdrottnun og kúgun og vemd hans við fátæklinga og smælingja hafa og fallið í góðan jarðveg og án efa verið þjóðinni mikils virði á tímum niðurlægingarinnar — sjálfsagt haldið kjarkinum í mörgum einstaklingnum. Höfundur lætur sögu sína gerast á síðari hluta 19. aldar, meðan áhrif meist- ara Jóns voru enn óveikluð af nýrri kenningum. Umhverfið er vestfirzkt, og persónunum svipar í ýmsu til þess fólks, sem höfundur kynntist í uppvexti og hefur áður ritað um, - drenglynt dugnaðarfólk, einfalt og þó stórbrotið í hugs- unum og gerðum, kröfuhart um hegðan og breytni, einkum þó við sjálft sig, strangtrúað á þjóðlega og vídalínska vísu. Það trúir á tilvist margs konar dul- magna, drauma og sýnir. Og það efast ekki um tilvist galdramanna né óvin- arins. En sú trú dregur ekki úr því kjark, heldur stælir það, a. m. k. ef ein- hver þróttur er í því fyrir. Guðstrúin blandast hér hjátrú á nokkuð einkenni- legan hátt. Fólkið hefur t. a. m. ekki kenninguna eina í huga, þegar það talar um meistara Jón, heldur hann sjálfan í eigin persónu. Það virðist trúa því, að hann sé mitt á meðal þess sem umvandari og tyftunarmeistari — ýfir sjóinn, en lægir hann ekki. Tengdamóðir Márusar á Valshamri segir t. a. m. við dótt- urmann sinn að lokinni illa misheppnaðri veiðiför: „. . . má mikið vera, ef sá, sem kynni að hafa haft hönd í bagga með ófarnaði þínum þennan ganginn (þ. e. meistari Jón), sætir ekki kárínum af þeim, sem mestur mundi allra meistara". Og húsfreyju farast orð við mann sinn á þessa leið: „Ég dreg því enga dul á, að ef því fer fram, að þú lesir ekki einu sinni húslestur á sunnudögum og breytir engu til hins betra í samskiptum ykkar Þórarins, lízt mér ógiftusamlega á okkar hagi, því að varla mundi meistara Jðn skorta frjálsræði til afskipta hér á landi, þar eð ekki mundu aðrir hafa urmið meira fyrir guðs kristni með þessari þjóð, nema þá ef vera skyldi séra Hallgrímur".
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.