Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.01.1968, Qupperneq 190

Skírnir - 01.01.1968, Qupperneq 190
188 RITDOMAK SKIRNIR Þannig er meistari Jón gæzluvættur um breytni þessa fólks, dómari og tyft- ari, sem af skaphita er jafnvel trúandi til að gæta ekki sinna takmarka, svo að sá sem meiri honum er, yrði að taka í taumana, sbr. orð gömlu konunnar. Og dýrlingur er hann ekki, því að hvorki er hann vænlegur til bæna né áheita. Munu slik trúarbrögð teljast í frumstæðara lagi og sennilega skyldari heiðni en kristni. Hugsanlegt er, að höfundur fari hér frjálslega með efnið, sem vita- skuld væri leyfilegt, þar sem þetta gerist í skáldsögu. Þó er mér nær að halda, að hann riti hér það eitt, sem hann hefur heyrt í bernsku, og er þetta þá merkilegt atriði. Raunar hefur nokkur blöndun guðstrúar og hjátrúar þekkzt um allt land, en algeng hefur hún ekki verið með þessum hætti. En hverfum þá að verkinu sem skáldsögu. Að slepptu hinu hugmyndafræði- lega ívafi um meistara Jón er viðfangsefnið ekki nýtt hjá Hagalín. Það sem átökin skapar hér er annars vegar barátta innra með einstaklingnum milli fé- græðgi og metnaðar, sem brjóta vill undir sig og drottna, og hins vegar ábyrgð- armeira líferni, sem fólgið er í því að lifa með umhverfi sínu, gera líf þess að sínu eigin. Sama viðfangsefnið er tekið fyrir í Sturlu í Vogum, og sigrar síð- ara viðhorfið þar eins og hér. I Sturlu í Vogum vinnst sá sigur fyrir háskalegar hrellingar, en í Márusi á Valshamri er það sú mikla kona Guðný Reimarsdótt- ir, sem kemur með fulltingi meistara Jóns af stað þessari baráttu í sálarlífi Márusar og raunar leiðir hana til lykta. Slysinu er afstýrt og Márus lifir áfram í samræmi við umhverfi sitt í stað þess að kúga það, heldur áfram að byggja afkomu sína á eigin ramleik, en ekki á neyð nágranna sinna, sem hann var kominn á fremsta hlunn með. Sturla í Vogum lét eftir sinnaskipti sín eng- an synjandi frá sér fara og gerðist stofnandi fyrsta kaupfélagsins þar um sveit- ir. Márus varð einnig hjálparhella nágranna sinna, eftir að sættir höfðu tekizt með honum og meistara Jóni. Báðar sögurnar eru því siðrænar og fá sömu niðurstöðu: ábyrgð einstaklingsins gagnvart umhverfi sínu, þ. e. maðurinn lifir fyrir fleiri en sjálfan sig. Kristilega bræðralagshugsjón mætti einnig kalla það. Sturla í Vogum er að því leyti hetjusaga, að aðalpersónan þar vinnur afrek, sem nálgast hið ofurmannlega. I Márusi á Valshamri er engu slíku til að dreifa. Márus er að sönnu harðduglegur og hann vinnur afrek, þegar hann siglir heim í ofviðrinu, en teflir þar á tæpasta vað, er það sjálfum ljóst og er síður en svo rótt innanbrjósts, meðan á því stendur. Hann sér ekki við konu sinni að gáfum og getur verið barnalega hégómagjam, sbr. orðaskipti hans við tengda- móður sína á bls. 15. Er þar glögglega fram dregin hin alvörumikla og trausta speki alþýðunnar studd guðfræði Vídalíns og setur duglega ofan í við nýjunga- girnina og hégómann. Márus er taugaóstyrkur við seladrápið — maður sem er að vinna sig upp og þarf að keppa við þá, sem meiri reynslu hafa. Hann ann konu sinni hugástum, virðir hana og hefur jafnframt af henni nokkurn beyg. Er íhugunareíni samspil þeirra áhrifa, sem á hann verka til hins betra, þ. e. konunnar og meistara Jóns, og hygg ég, að áhrif konunnar séu enn sterkari en guðsmannsins. Konan vekur hjá honum vott af samvizkubiti, þegar hann hefur selt Þórarni heyið. Ótæpt orðbragð postillunnar í lestrinum daginn eftir hittir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.