Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1968, Síða 200

Skírnir - 01.01.1968, Síða 200
198 RITDÓMAR SKÍRNIR ur er aff þaff lýti Land og syni aff málfar sögufólks, samtölin í sögunni séu á einhvem hátt óefflileg í munni „íslenzks alþýffufólks", svo fmmstæffa raunsæ- isstefnu þarf ekki aff ætla höfundi. Hitt er jafnsatt fyrir því aff glögg og ótví- ræff stílrof eru milli frásagnar og samtala í Landi og sonum, og framvinda sög- unnar, lýsing sögufólksins aff þessu sinni fyrst og fremst fólgin í frásögn sögu- manns; samtölum virffist sumpart ofaukiS í frásögnina, sumpart mistekst þeim aS miffla trúlega hug og tilfinningum sögufólksins; dæmi: samtal þeirra feffga Einars og Ólafs í upphafi sögunnar, samtal elskendanna Margrétar og Einars í heystakknum í 12ta, Einars og kaupfélagsstjórans í 13da kafla sögunnar. Þetta misræmi kann aff eiga sinn þátt í því, aff þótt fullkomin efnisrök séu fyrir flótta Einars úr sveitinni veitist lesanda erfitt aff festa trú á þeirri afstöðu og ákvörðun hans. Þaff er einnig athugavert hversu Indriffa fatast tökin í þessari vel sögffu sögu þegar hann leitast við aff víkka svið sögunnar og færir inn í hana utanaðkomandi persónu, Orlyg skáld frá Máná. í Þjófi í paradís er hinsvegar komiff á jafnvægi. FólkiS í sögunni, hiff kostu- lega karlasafn sem höfundur dregur upp fáum hnitmiffuffum dráttum, er henni meff öllu heimakomiff — „þaff hefffi alveg eins getaff komiS ofan úr fjallinu og dottiff niffur um strompinn". Orffsvör og viffbrögff sögufólksins eru full- komlega samsömuð lýsing þess í sögunni, frásögn sögumanns sem þekkir hug þessa fólks jafnvel og háttu þess; hér er Indriði G. Þorsteinsson kominn í námunda eiginlegrar epískrar frásagnar. Aff því var vikið aff affferff Þjófs í paradís minnti á sögulega skáldsögu. í Svartfugli rekur Gunnar Gunnarsson Sjöundármál eftir heimildunum af enn meiri nákvæmni en Indriði G. Þorsteinsson sitt skagfirzka þjófnaSarmál. En tilætlun Svartfugls er ekki aldarfarslýsing, og þaffan af síður spennandi glæpasaga; sagan skipar Sjöundármálum í samhengi háspekilegrar umræðu um mannlega samábyrgff, sekt og sakleysi mannsins; allur þáttur Eyjólfs Kol- beinssonar, sem miSlar sögunni þessum skilningi hennar, er tilbúningur Gunn- ars Gunnarssonar. Eitthvaff svipuSu hlutverki virffist lýsing sveitarinnar eiga aff gegna í Þjófi í paradís, þó sagan sé sögff með gerólíkum hætti. En saga Hervalds í Svalvogum er ekki sögff sjálfrar sín vegna fremur en saga Sjöundár- mála í Svartfugli. Þjófur í paradís er ekki fremur en Svartfugl sakamálasaga effa aldarfarslýsing. Sagan gerist í afluktum heimi - sem má til hægri vika nefna íslenzka sveit. Þaff er Steinn í Svarffbæli sem mifflar heimssýn sögunnar, skilningi sveitarinn- ar, aff hún sé „paradís", líf hennar „yfirskyggt", óháff hinum „stóra heimi“. Hervaldur í Svalvogum stendur aff vísu utan þessa heims, ekki nema í seiling- arfjarlægS, en utan hans, uppi í heiffinni: „ÞaSan sjást hvít hús meS rauSum þökum standa í miffjum túnum effa burstaraffir, þar sem ekki er búiff að byggja, og allt ljómar þetta af friffsæld, öryggi og festu. Hann hefur oft horft af hólkollinum og fundiff til þess aff hann bjó í heiffi". En Hervaldur í Sval- vogum á sjálfur affild aff öðrum heimi lokuffum innan í þessum meff drengj- unum á Brandsstöffum. „Þaff er eins og netið og áin og þeir þrír séu lokaSur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.