Hugur - 01.01.2016, Page 24

Hugur - 01.01.2016, Page 24
24 Christopher Mole hvernig gildi þekkingar sé frábrugðið gildi sannrar skoðunar eftir leiðum sem hefjast við tilraunir þeirra til að komast til botns í því hvernig hægt sé að öðlast dygð. Sú er spurningin sem Sókrates forðast með dei ex machina-umleitan sinni. Þeir nálgast þessa spurningu í gegnum spurninguna um samband dygðarinnar við þekkingu vegna þess að ef dygðin er einhvers konar þekking, þá gera Sókrates og Menón báðir ráð fyrir því að það ætti að vera hægt að öðlast dygð á sama hátt og yfirleitt er hægt að öðlast þekkingu – með námi. Og ef dygð er einhvers konar þekking er kannski hægt að skilja gildi dygðarinnar sem eina gerð þekkingar- fræðilegs gildis. Útskýringin á því hvers vegna dygð er æskilegri en löstur gæti þá verið sérstakt tilfelli fyrir tilgátu okkar um það hvers vegna þekking er æskilegri en vanþekking. Deilt er um horfurnar á því að færa fram slíka útskýringu þegar Sókrates og Menón grennslast fyrir um hvort hægt sé að kenna dygð. Með þeirri eftirgrennslan eru þeir að freista þess að komast að því hvort gildi þekkingar sé nægilega mikið til þess að innihalda gildi dygðarinnar, þannig að það að vera dygðum prýddur standi á þekkingarfræðilegum grunni, sem einstök leið til þess að skilja sannleikann. Þetta atriði hefur verið dregið sérstaklega fram í fyrri hluta samræðunnar, þegar Sókrates segir að ef til er þar fyrir utan eitthvað annað gott sem ekki er þekking, þá gæti það skeð að dygð sé ekki þekking. En ef ekkert gott er til sem þekking yfirgrípi ekki, væri þá ekki sá grunur okkar réttur að hún [dygðin] sé einhvers konar þekking? (87d) Horfa ætti á hugmyndirnar um athygli, sem við sjáum ýjað að í lok Menóns, með hinni daídalísku samlíkingu Sókratesar, í samhengi við kjarnahugmyndir samræðunnar um þekkingu og dygð. Með því að hugleiða hvort dygð sé tegund þekkingar, er Sókrates að íhuga sterka fullyrðingu sem gæti virst frekar ólíkleg. Það væri nógu sennilegt að ímynda sér að grimm, huglaus eða smásálarleg manneskja hafi ólíka þekkingarfræðilega stöðu gagnvart þeirri sem er samúðarfull, hugrökk eða höfðingleg, en það er ekki eins sennilegt að halda því fram að munurinn á milli þeirra, hvað dygð varðar, felist í ólíkri þekkingarfræðilegri stöðu, þannig að hin dygðuga manneskja sé dygðug einfaldlega vegna þess að hún er í betri þekkingarfræðilegri stöðu heldur en sú siðlausa með tilliti til ákveðinna staðreynda. Ein ástæða til þess að finnast þetta ósennilegt er sú að oft er hægt að beita þekkingu á svívirðilegan hátt, jafnvel þegar um er að ræða þekkingu á staðreyndum sem myndi hreyfa við dygðugri mann- eskju. Það er ekki nóg að vita að aðrir þjáist til þess að vera góðhjartaður. Maður verður bæði að vita og sýna umhyggju. Það eitt að bæta nokkrum fullyrðingum við „hlutir sem teljast sannir“-listann okkar virðist ekki nægja til þess að umbreyta grimmri manneskju í brjóstgóða. Hins vegar ætti ekki að slá samsvörun dygðar við þekkingarfræðilegt ágæti út af borðinu. Hugmyndin sem gefin er til kynna með daídalísku samlíkingunni gefur nákvæmari og verjanlegri túlkun til kynna. Samanburðurinn á þekkingu og réttri skoðun hefur minnt okkur á það að manneskjan sem veit og manneskjan Hugur 2017-6.indd 24 8/8/2017 5:53:15 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.