Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 24

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 24
24 Christopher Mole hvernig gildi þekkingar sé frábrugðið gildi sannrar skoðunar eftir leiðum sem hefjast við tilraunir þeirra til að komast til botns í því hvernig hægt sé að öðlast dygð. Sú er spurningin sem Sókrates forðast með dei ex machina-umleitan sinni. Þeir nálgast þessa spurningu í gegnum spurninguna um samband dygðarinnar við þekkingu vegna þess að ef dygðin er einhvers konar þekking, þá gera Sókrates og Menón báðir ráð fyrir því að það ætti að vera hægt að öðlast dygð á sama hátt og yfirleitt er hægt að öðlast þekkingu – með námi. Og ef dygð er einhvers konar þekking er kannski hægt að skilja gildi dygðarinnar sem eina gerð þekkingar- fræðilegs gildis. Útskýringin á því hvers vegna dygð er æskilegri en löstur gæti þá verið sérstakt tilfelli fyrir tilgátu okkar um það hvers vegna þekking er æskilegri en vanþekking. Deilt er um horfurnar á því að færa fram slíka útskýringu þegar Sókrates og Menón grennslast fyrir um hvort hægt sé að kenna dygð. Með þeirri eftirgrennslan eru þeir að freista þess að komast að því hvort gildi þekkingar sé nægilega mikið til þess að innihalda gildi dygðarinnar, þannig að það að vera dygðum prýddur standi á þekkingarfræðilegum grunni, sem einstök leið til þess að skilja sannleikann. Þetta atriði hefur verið dregið sérstaklega fram í fyrri hluta samræðunnar, þegar Sókrates segir að ef til er þar fyrir utan eitthvað annað gott sem ekki er þekking, þá gæti það skeð að dygð sé ekki þekking. En ef ekkert gott er til sem þekking yfirgrípi ekki, væri þá ekki sá grunur okkar réttur að hún [dygðin] sé einhvers konar þekking? (87d) Horfa ætti á hugmyndirnar um athygli, sem við sjáum ýjað að í lok Menóns, með hinni daídalísku samlíkingu Sókratesar, í samhengi við kjarnahugmyndir samræðunnar um þekkingu og dygð. Með því að hugleiða hvort dygð sé tegund þekkingar, er Sókrates að íhuga sterka fullyrðingu sem gæti virst frekar ólíkleg. Það væri nógu sennilegt að ímynda sér að grimm, huglaus eða smásálarleg manneskja hafi ólíka þekkingarfræðilega stöðu gagnvart þeirri sem er samúðarfull, hugrökk eða höfðingleg, en það er ekki eins sennilegt að halda því fram að munurinn á milli þeirra, hvað dygð varðar, felist í ólíkri þekkingarfræðilegri stöðu, þannig að hin dygðuga manneskja sé dygðug einfaldlega vegna þess að hún er í betri þekkingarfræðilegri stöðu heldur en sú siðlausa með tilliti til ákveðinna staðreynda. Ein ástæða til þess að finnast þetta ósennilegt er sú að oft er hægt að beita þekkingu á svívirðilegan hátt, jafnvel þegar um er að ræða þekkingu á staðreyndum sem myndi hreyfa við dygðugri mann- eskju. Það er ekki nóg að vita að aðrir þjáist til þess að vera góðhjartaður. Maður verður bæði að vita og sýna umhyggju. Það eitt að bæta nokkrum fullyrðingum við „hlutir sem teljast sannir“-listann okkar virðist ekki nægja til þess að umbreyta grimmri manneskju í brjóstgóða. Hins vegar ætti ekki að slá samsvörun dygðar við þekkingarfræðilegt ágæti út af borðinu. Hugmyndin sem gefin er til kynna með daídalísku samlíkingunni gefur nákvæmari og verjanlegri túlkun til kynna. Samanburðurinn á þekkingu og réttri skoðun hefur minnt okkur á það að manneskjan sem veit og manneskjan Hugur 2017-6.indd 24 8/8/2017 5:53:15 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.