Hugur - 01.01.2016, Síða 24

Hugur - 01.01.2016, Síða 24
24 Christopher Mole hvernig gildi þekkingar sé frábrugðið gildi sannrar skoðunar eftir leiðum sem hefjast við tilraunir þeirra til að komast til botns í því hvernig hægt sé að öðlast dygð. Sú er spurningin sem Sókrates forðast með dei ex machina-umleitan sinni. Þeir nálgast þessa spurningu í gegnum spurninguna um samband dygðarinnar við þekkingu vegna þess að ef dygðin er einhvers konar þekking, þá gera Sókrates og Menón báðir ráð fyrir því að það ætti að vera hægt að öðlast dygð á sama hátt og yfirleitt er hægt að öðlast þekkingu – með námi. Og ef dygð er einhvers konar þekking er kannski hægt að skilja gildi dygðarinnar sem eina gerð þekkingar- fræðilegs gildis. Útskýringin á því hvers vegna dygð er æskilegri en löstur gæti þá verið sérstakt tilfelli fyrir tilgátu okkar um það hvers vegna þekking er æskilegri en vanþekking. Deilt er um horfurnar á því að færa fram slíka útskýringu þegar Sókrates og Menón grennslast fyrir um hvort hægt sé að kenna dygð. Með þeirri eftirgrennslan eru þeir að freista þess að komast að því hvort gildi þekkingar sé nægilega mikið til þess að innihalda gildi dygðarinnar, þannig að það að vera dygðum prýddur standi á þekkingarfræðilegum grunni, sem einstök leið til þess að skilja sannleikann. Þetta atriði hefur verið dregið sérstaklega fram í fyrri hluta samræðunnar, þegar Sókrates segir að ef til er þar fyrir utan eitthvað annað gott sem ekki er þekking, þá gæti það skeð að dygð sé ekki þekking. En ef ekkert gott er til sem þekking yfirgrípi ekki, væri þá ekki sá grunur okkar réttur að hún [dygðin] sé einhvers konar þekking? (87d) Horfa ætti á hugmyndirnar um athygli, sem við sjáum ýjað að í lok Menóns, með hinni daídalísku samlíkingu Sókratesar, í samhengi við kjarnahugmyndir samræðunnar um þekkingu og dygð. Með því að hugleiða hvort dygð sé tegund þekkingar, er Sókrates að íhuga sterka fullyrðingu sem gæti virst frekar ólíkleg. Það væri nógu sennilegt að ímynda sér að grimm, huglaus eða smásálarleg manneskja hafi ólíka þekkingarfræðilega stöðu gagnvart þeirri sem er samúðarfull, hugrökk eða höfðingleg, en það er ekki eins sennilegt að halda því fram að munurinn á milli þeirra, hvað dygð varðar, felist í ólíkri þekkingarfræðilegri stöðu, þannig að hin dygðuga manneskja sé dygðug einfaldlega vegna þess að hún er í betri þekkingarfræðilegri stöðu heldur en sú siðlausa með tilliti til ákveðinna staðreynda. Ein ástæða til þess að finnast þetta ósennilegt er sú að oft er hægt að beita þekkingu á svívirðilegan hátt, jafnvel þegar um er að ræða þekkingu á staðreyndum sem myndi hreyfa við dygðugri mann- eskju. Það er ekki nóg að vita að aðrir þjáist til þess að vera góðhjartaður. Maður verður bæði að vita og sýna umhyggju. Það eitt að bæta nokkrum fullyrðingum við „hlutir sem teljast sannir“-listann okkar virðist ekki nægja til þess að umbreyta grimmri manneskju í brjóstgóða. Hins vegar ætti ekki að slá samsvörun dygðar við þekkingarfræðilegt ágæti út af borðinu. Hugmyndin sem gefin er til kynna með daídalísku samlíkingunni gefur nákvæmari og verjanlegri túlkun til kynna. Samanburðurinn á þekkingu og réttri skoðun hefur minnt okkur á það að manneskjan sem veit og manneskjan Hugur 2017-6.indd 24 8/8/2017 5:53:15 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.