Hugur - 01.01.2016, Side 32

Hugur - 01.01.2016, Side 32
32 Jón Ásgeir Kalmansson blindness), það er skort hæfileikann til að sjá eitthvað sem eitthvað, og aðrir gætu einfaldlega ekki kært sig um að sjá neitt annað en þeir þegar sæju.9 Hvað getur þetta dæmi sýnt okkur um inntak heildræns skilnings? Dæmið gæti til að byrja með vakið okkur til vitundar um það að merking orða á borð við sjón og hugsun er hvorki einföld né augljós. Stanley Cavell orðar það svo að andar- kanínan sé dæmi sem óvæntur fjölda hugtaka á við – hugtök á borð við ímynd- unarafl, túlkun, hugsun, reynsla, hughrif (e. impression), tjáning (e. expression), að sjá, að vita, og merking – og dæmið veiti manni innsýn í hve flókin tengsl þessara hugtaka séu.10 Þannig mætti segja að það að sjá skyndilega önd í teikningunni feli í sér visst ímyndunarafl, það er tiltekinn hátt á að greina möguleika og tengja hlutina saman, og líka vissa túlkun, það er hátt á því að skilja eitthvað sem heild. Og ef einhver getur ekki séð önd þá er hann svip-blindur en einnig ófær um að verða fyrir tilteknum áhrifum eða hughrifum, ófær um að „taka myndina inn“ með vissum hætti og upplifa fulla þýðingu hennar. Þessi margræðni þess „að sjá eitthvað sem eitthvað“ er nokkuð sem er vert að hafa í huga þegar orð eins og „sjón hugans“, „innsæi“ og „athygli“ eru notuð. Þau vísa í „sjón“ og „huga“ eða „hugsun“ og fela þannig í sér viðurkenningu á því að um sé að ræða margbrotinn eiginleika eða „sálargáfu“ sem er ofin úr ýmsum sjónrænum og hugrænum þáttum. Þetta sést enn betur ef nefnt er til sögunnar eitt hugtak til viðbótar í tengslum við dæmið um andar-kanínuna og umræðu Wittgensteins um hvað það þýðir „að sjá eitthvað sem eitthvað“. Wittgenstein segir í umræðu um annað sambærilegt dæmi: „Þannig lít ég á það; þetta er afstaða mín (e. my attitude) til myndarinnar. Þetta er eitt af því sem átt er við þegar sagt er að það sé dæmi um að ‚sjá‘“.11 Það að „sjá eitthvað sem eitthvað“ er með öðrum orðum að hafa vissa afstöðu til fyrirbær- isins – þar sem afstaða, ólíkt skoðun eða ályktun, felur í sér beina og milliliðalausa skynjun og „samstillingu“. Þessi munur á afstöðu og skoðun kemur við sögu í einni kunnustu athugasemd Wittgensteins í Philosophical Investigations: „Afstaða mín til hans er afstaða til sálar. Ég er ekki þeirrar skoðunar að hann hafi sál.“12 Það má skilja þessa setningu í ljósi umfjöllunar Wittgensteins um svipasýn.13 Að sjá svip sálar í ásjónu manneskju er spurning um beina og milliliðalausa heildarsýn með líkum hætti og það að sjá svip andarinnar í teikningunni. Þess vegna segir Wittgenstein að hinn mennski líkami sé „besta myndin af hinni mennsku sál“.14 Að sjá aðra manneskju sem sál eða persónu með sínar eigin skynjanir, tilfinningar og hugsanir er ekki spurning um skoðun manns eða dóm um til dæmis hvað eigi sér stað inni í höfðinu á henni. Að líta þannig á málið væri að gera mannssál- ina að einhverju sem við höfum einungis óbeina og ályktaða skoðun á. Að bera kennsl á aðrar manneskjur sem sálir er fremur spurning um að lifa og hrærast í náttúrulegri afstöðu til – eða náttúrulegum viðbrögðum við – líkamlegu látbragði 9 Sjá umræðu Wittgensteins um svip-blindu í öðrum hluta Philosophical Investigations, kafla xi, bls. 213 og áfram. 10 Cavell 1982: 354–355. 11 Wittgenstein 1974: 205. 12 Wittgenstein 1974: 178. 13 Sjá nánar um þetta, Cavell 1982: 368 og áfram. 14 Wittgenstein 1974: 178. Hugur 2017-6.indd 32 8/8/2017 5:53:18 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.