Hugur - 01.01.2016, Page 32

Hugur - 01.01.2016, Page 32
32 Jón Ásgeir Kalmansson blindness), það er skort hæfileikann til að sjá eitthvað sem eitthvað, og aðrir gætu einfaldlega ekki kært sig um að sjá neitt annað en þeir þegar sæju.9 Hvað getur þetta dæmi sýnt okkur um inntak heildræns skilnings? Dæmið gæti til að byrja með vakið okkur til vitundar um það að merking orða á borð við sjón og hugsun er hvorki einföld né augljós. Stanley Cavell orðar það svo að andar- kanínan sé dæmi sem óvæntur fjölda hugtaka á við – hugtök á borð við ímynd- unarafl, túlkun, hugsun, reynsla, hughrif (e. impression), tjáning (e. expression), að sjá, að vita, og merking – og dæmið veiti manni innsýn í hve flókin tengsl þessara hugtaka séu.10 Þannig mætti segja að það að sjá skyndilega önd í teikningunni feli í sér visst ímyndunarafl, það er tiltekinn hátt á að greina möguleika og tengja hlutina saman, og líka vissa túlkun, það er hátt á því að skilja eitthvað sem heild. Og ef einhver getur ekki séð önd þá er hann svip-blindur en einnig ófær um að verða fyrir tilteknum áhrifum eða hughrifum, ófær um að „taka myndina inn“ með vissum hætti og upplifa fulla þýðingu hennar. Þessi margræðni þess „að sjá eitthvað sem eitthvað“ er nokkuð sem er vert að hafa í huga þegar orð eins og „sjón hugans“, „innsæi“ og „athygli“ eru notuð. Þau vísa í „sjón“ og „huga“ eða „hugsun“ og fela þannig í sér viðurkenningu á því að um sé að ræða margbrotinn eiginleika eða „sálargáfu“ sem er ofin úr ýmsum sjónrænum og hugrænum þáttum. Þetta sést enn betur ef nefnt er til sögunnar eitt hugtak til viðbótar í tengslum við dæmið um andar-kanínuna og umræðu Wittgensteins um hvað það þýðir „að sjá eitthvað sem eitthvað“. Wittgenstein segir í umræðu um annað sambærilegt dæmi: „Þannig lít ég á það; þetta er afstaða mín (e. my attitude) til myndarinnar. Þetta er eitt af því sem átt er við þegar sagt er að það sé dæmi um að ‚sjá‘“.11 Það að „sjá eitthvað sem eitthvað“ er með öðrum orðum að hafa vissa afstöðu til fyrirbær- isins – þar sem afstaða, ólíkt skoðun eða ályktun, felur í sér beina og milliliðalausa skynjun og „samstillingu“. Þessi munur á afstöðu og skoðun kemur við sögu í einni kunnustu athugasemd Wittgensteins í Philosophical Investigations: „Afstaða mín til hans er afstaða til sálar. Ég er ekki þeirrar skoðunar að hann hafi sál.“12 Það má skilja þessa setningu í ljósi umfjöllunar Wittgensteins um svipasýn.13 Að sjá svip sálar í ásjónu manneskju er spurning um beina og milliliðalausa heildarsýn með líkum hætti og það að sjá svip andarinnar í teikningunni. Þess vegna segir Wittgenstein að hinn mennski líkami sé „besta myndin af hinni mennsku sál“.14 Að sjá aðra manneskju sem sál eða persónu með sínar eigin skynjanir, tilfinningar og hugsanir er ekki spurning um skoðun manns eða dóm um til dæmis hvað eigi sér stað inni í höfðinu á henni. Að líta þannig á málið væri að gera mannssál- ina að einhverju sem við höfum einungis óbeina og ályktaða skoðun á. Að bera kennsl á aðrar manneskjur sem sálir er fremur spurning um að lifa og hrærast í náttúrulegri afstöðu til – eða náttúrulegum viðbrögðum við – líkamlegu látbragði 9 Sjá umræðu Wittgensteins um svip-blindu í öðrum hluta Philosophical Investigations, kafla xi, bls. 213 og áfram. 10 Cavell 1982: 354–355. 11 Wittgenstein 1974: 205. 12 Wittgenstein 1974: 178. 13 Sjá nánar um þetta, Cavell 1982: 368 og áfram. 14 Wittgenstein 1974: 178. Hugur 2017-6.indd 32 8/8/2017 5:53:18 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.