Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 32

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 32
32 Jón Ásgeir Kalmansson blindness), það er skort hæfileikann til að sjá eitthvað sem eitthvað, og aðrir gætu einfaldlega ekki kært sig um að sjá neitt annað en þeir þegar sæju.9 Hvað getur þetta dæmi sýnt okkur um inntak heildræns skilnings? Dæmið gæti til að byrja með vakið okkur til vitundar um það að merking orða á borð við sjón og hugsun er hvorki einföld né augljós. Stanley Cavell orðar það svo að andar- kanínan sé dæmi sem óvæntur fjölda hugtaka á við – hugtök á borð við ímynd- unarafl, túlkun, hugsun, reynsla, hughrif (e. impression), tjáning (e. expression), að sjá, að vita, og merking – og dæmið veiti manni innsýn í hve flókin tengsl þessara hugtaka séu.10 Þannig mætti segja að það að sjá skyndilega önd í teikningunni feli í sér visst ímyndunarafl, það er tiltekinn hátt á að greina möguleika og tengja hlutina saman, og líka vissa túlkun, það er hátt á því að skilja eitthvað sem heild. Og ef einhver getur ekki séð önd þá er hann svip-blindur en einnig ófær um að verða fyrir tilteknum áhrifum eða hughrifum, ófær um að „taka myndina inn“ með vissum hætti og upplifa fulla þýðingu hennar. Þessi margræðni þess „að sjá eitthvað sem eitthvað“ er nokkuð sem er vert að hafa í huga þegar orð eins og „sjón hugans“, „innsæi“ og „athygli“ eru notuð. Þau vísa í „sjón“ og „huga“ eða „hugsun“ og fela þannig í sér viðurkenningu á því að um sé að ræða margbrotinn eiginleika eða „sálargáfu“ sem er ofin úr ýmsum sjónrænum og hugrænum þáttum. Þetta sést enn betur ef nefnt er til sögunnar eitt hugtak til viðbótar í tengslum við dæmið um andar-kanínuna og umræðu Wittgensteins um hvað það þýðir „að sjá eitthvað sem eitthvað“. Wittgenstein segir í umræðu um annað sambærilegt dæmi: „Þannig lít ég á það; þetta er afstaða mín (e. my attitude) til myndarinnar. Þetta er eitt af því sem átt er við þegar sagt er að það sé dæmi um að ‚sjá‘“.11 Það að „sjá eitthvað sem eitthvað“ er með öðrum orðum að hafa vissa afstöðu til fyrirbær- isins – þar sem afstaða, ólíkt skoðun eða ályktun, felur í sér beina og milliliðalausa skynjun og „samstillingu“. Þessi munur á afstöðu og skoðun kemur við sögu í einni kunnustu athugasemd Wittgensteins í Philosophical Investigations: „Afstaða mín til hans er afstaða til sálar. Ég er ekki þeirrar skoðunar að hann hafi sál.“12 Það má skilja þessa setningu í ljósi umfjöllunar Wittgensteins um svipasýn.13 Að sjá svip sálar í ásjónu manneskju er spurning um beina og milliliðalausa heildarsýn með líkum hætti og það að sjá svip andarinnar í teikningunni. Þess vegna segir Wittgenstein að hinn mennski líkami sé „besta myndin af hinni mennsku sál“.14 Að sjá aðra manneskju sem sál eða persónu með sínar eigin skynjanir, tilfinningar og hugsanir er ekki spurning um skoðun manns eða dóm um til dæmis hvað eigi sér stað inni í höfðinu á henni. Að líta þannig á málið væri að gera mannssál- ina að einhverju sem við höfum einungis óbeina og ályktaða skoðun á. Að bera kennsl á aðrar manneskjur sem sálir er fremur spurning um að lifa og hrærast í náttúrulegri afstöðu til – eða náttúrulegum viðbrögðum við – líkamlegu látbragði 9 Sjá umræðu Wittgensteins um svip-blindu í öðrum hluta Philosophical Investigations, kafla xi, bls. 213 og áfram. 10 Cavell 1982: 354–355. 11 Wittgenstein 1974: 205. 12 Wittgenstein 1974: 178. 13 Sjá nánar um þetta, Cavell 1982: 368 og áfram. 14 Wittgenstein 1974: 178. Hugur 2017-6.indd 32 8/8/2017 5:53:18 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.