Hugur - 01.01.2016, Side 36

Hugur - 01.01.2016, Side 36
36 Jón Ásgeir Kalmansson forngríska orðinu yfir sjón sé „að sjá í undrun“ eða að „undrast yfir sýn“.31 Tengslin eru sömuleiðis skýr milli latneska orðsins yfir undrun, admirare, og þess að sjá, en orðstofninn mír vísar til sjónar. Þess vegna vísa ensku orðin admiration (aðdáun), marvel (undur) og miracle (kraftaverk) öll til þess sem séð er í undrun. Að sjá í undrun felur í sér visst hugarástand. Þannig gefur umræða Wittgen- steins til kynna að andstæða undrunar sé svefn. Undrun er því í eðli sínu ástand sem felur í sér árvekni eða vökulan huga. Árvekni í þessu samhengi þýðir ekki bara að maður sé úthvíldur og geti einbeitt sér að einhverju verki, eins og að aka bifreið eða leysa krossgátu. Sú athygli sem fólgin er í undrun er af öðru tagi. Við getum sagt að hún varði það fremur hvernig við gætum að hversdagsleikanum. Eftirfarandi setning Wittgensteins tjáir þessa hugsun: „Hið leyndardómsfulla er ekki hvernig heimurinn er heldur að hann er.“ Ekkert er hversdagslegra en tilvistin, við göngum yfirleitt að henni sem vísri. Við rekum alla jafna ekki upp stór augu yfir því að ský skuli vera á himni, ljósastaurar úti á götu, eða grænt gras úti á túni. Við lítum almennt á slíka hluti sem sjálfsagða. Tilvistin er að þessu leyti eins og bakgrunnssuðið í ísskápnum sem við erum fyrir löngu hætt að taka eftir. Og þó minna orð Wittgensteins okkur á að ekkert er eins fjarri því að vera sjálfsagt og sjálf tilvistin. Hugtakið „leyndardómur“ í orðum Wittgensteins vísar á eitthvað óútskýrt og óskiljanlegt – eitthvað sem er þess vegna undravert og kraftaverki líkast. Hvers vegna er eitthvað til yfirhöfuð? Hvers vegna er ekki bara algert tóm.32 Brenni slíkar spurningar raunverulega á manni, opna þær um leið nýja sýn á hversdagsleikann, setja hann í allt annað samhengi en við höfum yfirleitt tamið okkur að setja hann í. Undrun felur í sér ferska skynjun á hlutunum vegna þess að við skynjum þá í annarri vídd eða með öðrum bakgrunni en við erum vön. Ég mun víkja aftur að leyndardómshugtakinu í næsta undirkafla, en hér er rétt að leggja á það áherslu að „leyndardómur“ í þessu samhengi vísar ekki til leyndra dóma sem einungis innvígðum hópi er veittur aðgangur að meðan aðr- ir mega éta það sem úti frýs. Leyndardómurinn er ekki leyndarmál heldur þvert á móti opinn og aðgengilegur öllum. Við þurfum einungis að opna augun. Hann er eins og svipur andarinnar í teikningunni. Ekkert felur hann annað en okkar eigin afstaða eða blinda. Það þýðir á hinn bóginn ekki að okkur reynist yfirleitt auðvelt að koma auga á hann. Öðru nær. Svo virðist sem ýmislegt í menningu okkar og okkar eigin eðli geri okkur erfitt að bera kennsl á hann.33 Eða eins og sellóleik- arinn kunni, Pablo Casals, orðar það í endurminningum sínum: „Fegurðin er alls staðar nálæg en hve margir eru blindir! Þeir líta undur þessarar jarðar og virðast ekki sjá neitt.“34 31 Quinn 2002: 6. 32 Hjá Leslie og Kuhn 2013 má finna umfjöllun heimspekinga og vísindamanna um spurningar sem þessar. 33 Hér má til dæmis vísa í kunna greiningu Max Weber í „Starf fræðimannsins“ á því hvernig sá kerfis- og rökbundni skilningur sem einkennir nútíma vísindi sneiðir algerlega hjá leyndardómi og töfrum veraldarinnar. Sjá Weber 2011. 34 Casals 1970. Hugur 2017-6.indd 36 8/8/2017 5:53:19 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.