Hugur - 01.01.2016, Page 36

Hugur - 01.01.2016, Page 36
36 Jón Ásgeir Kalmansson forngríska orðinu yfir sjón sé „að sjá í undrun“ eða að „undrast yfir sýn“.31 Tengslin eru sömuleiðis skýr milli latneska orðsins yfir undrun, admirare, og þess að sjá, en orðstofninn mír vísar til sjónar. Þess vegna vísa ensku orðin admiration (aðdáun), marvel (undur) og miracle (kraftaverk) öll til þess sem séð er í undrun. Að sjá í undrun felur í sér visst hugarástand. Þannig gefur umræða Wittgen- steins til kynna að andstæða undrunar sé svefn. Undrun er því í eðli sínu ástand sem felur í sér árvekni eða vökulan huga. Árvekni í þessu samhengi þýðir ekki bara að maður sé úthvíldur og geti einbeitt sér að einhverju verki, eins og að aka bifreið eða leysa krossgátu. Sú athygli sem fólgin er í undrun er af öðru tagi. Við getum sagt að hún varði það fremur hvernig við gætum að hversdagsleikanum. Eftirfarandi setning Wittgensteins tjáir þessa hugsun: „Hið leyndardómsfulla er ekki hvernig heimurinn er heldur að hann er.“ Ekkert er hversdagslegra en tilvistin, við göngum yfirleitt að henni sem vísri. Við rekum alla jafna ekki upp stór augu yfir því að ský skuli vera á himni, ljósastaurar úti á götu, eða grænt gras úti á túni. Við lítum almennt á slíka hluti sem sjálfsagða. Tilvistin er að þessu leyti eins og bakgrunnssuðið í ísskápnum sem við erum fyrir löngu hætt að taka eftir. Og þó minna orð Wittgensteins okkur á að ekkert er eins fjarri því að vera sjálfsagt og sjálf tilvistin. Hugtakið „leyndardómur“ í orðum Wittgensteins vísar á eitthvað óútskýrt og óskiljanlegt – eitthvað sem er þess vegna undravert og kraftaverki líkast. Hvers vegna er eitthvað til yfirhöfuð? Hvers vegna er ekki bara algert tóm.32 Brenni slíkar spurningar raunverulega á manni, opna þær um leið nýja sýn á hversdagsleikann, setja hann í allt annað samhengi en við höfum yfirleitt tamið okkur að setja hann í. Undrun felur í sér ferska skynjun á hlutunum vegna þess að við skynjum þá í annarri vídd eða með öðrum bakgrunni en við erum vön. Ég mun víkja aftur að leyndardómshugtakinu í næsta undirkafla, en hér er rétt að leggja á það áherslu að „leyndardómur“ í þessu samhengi vísar ekki til leyndra dóma sem einungis innvígðum hópi er veittur aðgangur að meðan aðr- ir mega éta það sem úti frýs. Leyndardómurinn er ekki leyndarmál heldur þvert á móti opinn og aðgengilegur öllum. Við þurfum einungis að opna augun. Hann er eins og svipur andarinnar í teikningunni. Ekkert felur hann annað en okkar eigin afstaða eða blinda. Það þýðir á hinn bóginn ekki að okkur reynist yfirleitt auðvelt að koma auga á hann. Öðru nær. Svo virðist sem ýmislegt í menningu okkar og okkar eigin eðli geri okkur erfitt að bera kennsl á hann.33 Eða eins og sellóleik- arinn kunni, Pablo Casals, orðar það í endurminningum sínum: „Fegurðin er alls staðar nálæg en hve margir eru blindir! Þeir líta undur þessarar jarðar og virðast ekki sjá neitt.“34 31 Quinn 2002: 6. 32 Hjá Leslie og Kuhn 2013 má finna umfjöllun heimspekinga og vísindamanna um spurningar sem þessar. 33 Hér má til dæmis vísa í kunna greiningu Max Weber í „Starf fræðimannsins“ á því hvernig sá kerfis- og rökbundni skilningur sem einkennir nútíma vísindi sneiðir algerlega hjá leyndardómi og töfrum veraldarinnar. Sjá Weber 2011. 34 Casals 1970. Hugur 2017-6.indd 36 8/8/2017 5:53:19 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.