Hugur - 01.01.2016, Side 41

Hugur - 01.01.2016, Side 41
 Heildarsýn 41 er, ef svo má að orði komast, „of mikið“ [„too-muchness“] við það sem er gefið í einhverju sem bæði ber okkur ofurliði og heillar okkur.46 Að taka undrunina alvarlega sem upphaf og lögmál heimspekinnar er samkvæmt þessu að viðurkenna að veruleikinn er okkur sem hugsandi verum ávallt að ein- hverju leyti ofviða, ekki bara vegna stærðar og margbreytileika efnisheimsins, heldur ekki síður vegna þess að veruleikinn er þrunginn mætti og þýðingu sem við skiljum aldrei til fulls. Að vera íhugull vitandi maður er að vera opinn fyrir þessari ofgnótt – þessum mætti veruleikans til að bera skilning okkar ofurliði. Það er í þessu samhengi sem samlíking Platons um innsta kjarna eða orsök veruleikans – sem hann nefnir í Ríkinu hið góða – og sólarinnar hittir svo vel í mark.47 Máttur veruleikans til að bera skilning okkar ofurliði er líkastur mætti sólarinnar til að blinda okkur. Veruleikinn er huganum það sem sólin er sjóninni.48 Það er nauðsynlegt að taka fram að þessi (platónska) hugmynd um veruleikann sem leyndardóm felur ekki í sér að veruleikinn sé í eðli sínu óskiljanleg óreiða, eitthvað absúrd sem vonlaust er fyrir okkur að reyna að skilja. Leyndardómur veruleikans er þvert á móti fólginn í ofgnótt einhvers sem er í eðli sínu skiljan- legt, líkt og sólin gerir alla hluti sýnilega þótt hún sé of björt til að við getum horft á hana sjálfa berum augum. Þess vegna talar William Desmond til dæmis í framhaldi af ofangreindri tilvitnun um að undrunin birti okkur veruleika sem sé ofur skiljanlegur eða háður ofurákvörðun (e. overdetermination). Veruleikinn býður sífellt heim aukinni rannsókn, auknum skilningi, aukinni viðleitni okkar til að ákvarða hvernig hlutirnir eru, en um leið er hann ávallt viðleitni okkar til að skýra hann og skilgreina í eitt skipti fyrir öll um megn. Í þessum skilningi er leyndardómur veruleikans jákvæður; hann nærir sífellt og svalar þrá okkar eftir að vita meira og skilja betur án þess að við getum nokkurn tíma látið staðar numið í þeirri sjálfumglöðu trú að við höfum öðlast endanlega heildarsýn eða svör við öllum helstu spurningum. Að vera heimspekingur er því að missa hvorki móðinn andspænis leyndardóminum né halda því fram að það sé enginn leyndardómur þar sem allt sé í raun skiljanlegt. Einn lærdóm má draga af því sem hér hefur verið sagt um eðli heimspekinnar og muninum á heimspekilegri rannsókn og vísindarannsóknum. Hann tengist orði sem ég setti í samhengi við undrunina í umræðu minni hér að framan, án þess að skýra það nánar. Þetta er orðið theoria sem venja er að íslenska sem hug- leiðing. Eins og Josef Pieper bendir á er theoria samkvæmt fornum hugmyndum eiginlegasta virkni skynsemi okkar; sú virkni þegar hugurinn er algerlega opinn 46 Desmond 2012: „Metaphysics and Dialectic“. 47 Í Ríkinu, 509 B, segir Sókrates að hið góða sé orsök tilvistar og veru en sé sjálft „langt handan verunnar og tekur henni fram að tign og mætti“. Þessi staðhæfing er vissulega leyndardómsfull eða „myrk“ eins og þýðandinn, Eyjólfur Kjalar Emilsson, bendir á í neðanmálsgrein. Að svo miklu leyti sem hægt er að skilja hana þarf á hinn bóginn að skoða hana í ljósi þess að það er undrunin sem leiðir okkur veruleikann fyrir sjónir sem fullan af „tign og mætti“. Það er einungis ef við tökum undrunina alvarlega sem við getum haft eitthvert hugboð um hvað Sókrates er að fara. 48 Samlíking skilnings og sjónar, og hins góða og sólarinnar, kemur við sögu í VI. og VII. kafla Ríkisins, sjá Platon 1997. Til dæmis segir í 508 C: „... það sem hið góða er ... gagnvart skilningnum og hinu hugsaða, það er sólin ... gagnvart sjóninni og því sem sést ...“ Hugur 2017-6.indd 41 8/8/2017 5:53:20 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.