Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 41

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 41
 Heildarsýn 41 er, ef svo má að orði komast, „of mikið“ [„too-muchness“] við það sem er gefið í einhverju sem bæði ber okkur ofurliði og heillar okkur.46 Að taka undrunina alvarlega sem upphaf og lögmál heimspekinnar er samkvæmt þessu að viðurkenna að veruleikinn er okkur sem hugsandi verum ávallt að ein- hverju leyti ofviða, ekki bara vegna stærðar og margbreytileika efnisheimsins, heldur ekki síður vegna þess að veruleikinn er þrunginn mætti og þýðingu sem við skiljum aldrei til fulls. Að vera íhugull vitandi maður er að vera opinn fyrir þessari ofgnótt – þessum mætti veruleikans til að bera skilning okkar ofurliði. Það er í þessu samhengi sem samlíking Platons um innsta kjarna eða orsök veruleikans – sem hann nefnir í Ríkinu hið góða – og sólarinnar hittir svo vel í mark.47 Máttur veruleikans til að bera skilning okkar ofurliði er líkastur mætti sólarinnar til að blinda okkur. Veruleikinn er huganum það sem sólin er sjóninni.48 Það er nauðsynlegt að taka fram að þessi (platónska) hugmynd um veruleikann sem leyndardóm felur ekki í sér að veruleikinn sé í eðli sínu óskiljanleg óreiða, eitthvað absúrd sem vonlaust er fyrir okkur að reyna að skilja. Leyndardómur veruleikans er þvert á móti fólginn í ofgnótt einhvers sem er í eðli sínu skiljan- legt, líkt og sólin gerir alla hluti sýnilega þótt hún sé of björt til að við getum horft á hana sjálfa berum augum. Þess vegna talar William Desmond til dæmis í framhaldi af ofangreindri tilvitnun um að undrunin birti okkur veruleika sem sé ofur skiljanlegur eða háður ofurákvörðun (e. overdetermination). Veruleikinn býður sífellt heim aukinni rannsókn, auknum skilningi, aukinni viðleitni okkar til að ákvarða hvernig hlutirnir eru, en um leið er hann ávallt viðleitni okkar til að skýra hann og skilgreina í eitt skipti fyrir öll um megn. Í þessum skilningi er leyndardómur veruleikans jákvæður; hann nærir sífellt og svalar þrá okkar eftir að vita meira og skilja betur án þess að við getum nokkurn tíma látið staðar numið í þeirri sjálfumglöðu trú að við höfum öðlast endanlega heildarsýn eða svör við öllum helstu spurningum. Að vera heimspekingur er því að missa hvorki móðinn andspænis leyndardóminum né halda því fram að það sé enginn leyndardómur þar sem allt sé í raun skiljanlegt. Einn lærdóm má draga af því sem hér hefur verið sagt um eðli heimspekinnar og muninum á heimspekilegri rannsókn og vísindarannsóknum. Hann tengist orði sem ég setti í samhengi við undrunina í umræðu minni hér að framan, án þess að skýra það nánar. Þetta er orðið theoria sem venja er að íslenska sem hug- leiðing. Eins og Josef Pieper bendir á er theoria samkvæmt fornum hugmyndum eiginlegasta virkni skynsemi okkar; sú virkni þegar hugurinn er algerlega opinn 46 Desmond 2012: „Metaphysics and Dialectic“. 47 Í Ríkinu, 509 B, segir Sókrates að hið góða sé orsök tilvistar og veru en sé sjálft „langt handan verunnar og tekur henni fram að tign og mætti“. Þessi staðhæfing er vissulega leyndardómsfull eða „myrk“ eins og þýðandinn, Eyjólfur Kjalar Emilsson, bendir á í neðanmálsgrein. Að svo miklu leyti sem hægt er að skilja hana þarf á hinn bóginn að skoða hana í ljósi þess að það er undrunin sem leiðir okkur veruleikann fyrir sjónir sem fullan af „tign og mætti“. Það er einungis ef við tökum undrunina alvarlega sem við getum haft eitthvert hugboð um hvað Sókrates er að fara. 48 Samlíking skilnings og sjónar, og hins góða og sólarinnar, kemur við sögu í VI. og VII. kafla Ríkisins, sjá Platon 1997. Til dæmis segir í 508 C: „... það sem hið góða er ... gagnvart skilningnum og hinu hugsaða, það er sólin ... gagnvart sjóninni og því sem sést ...“ Hugur 2017-6.indd 41 8/8/2017 5:53:20 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.