Hugur - 01.01.2016, Síða 41

Hugur - 01.01.2016, Síða 41
 Heildarsýn 41 er, ef svo má að orði komast, „of mikið“ [„too-muchness“] við það sem er gefið í einhverju sem bæði ber okkur ofurliði og heillar okkur.46 Að taka undrunina alvarlega sem upphaf og lögmál heimspekinnar er samkvæmt þessu að viðurkenna að veruleikinn er okkur sem hugsandi verum ávallt að ein- hverju leyti ofviða, ekki bara vegna stærðar og margbreytileika efnisheimsins, heldur ekki síður vegna þess að veruleikinn er þrunginn mætti og þýðingu sem við skiljum aldrei til fulls. Að vera íhugull vitandi maður er að vera opinn fyrir þessari ofgnótt – þessum mætti veruleikans til að bera skilning okkar ofurliði. Það er í þessu samhengi sem samlíking Platons um innsta kjarna eða orsök veruleikans – sem hann nefnir í Ríkinu hið góða – og sólarinnar hittir svo vel í mark.47 Máttur veruleikans til að bera skilning okkar ofurliði er líkastur mætti sólarinnar til að blinda okkur. Veruleikinn er huganum það sem sólin er sjóninni.48 Það er nauðsynlegt að taka fram að þessi (platónska) hugmynd um veruleikann sem leyndardóm felur ekki í sér að veruleikinn sé í eðli sínu óskiljanleg óreiða, eitthvað absúrd sem vonlaust er fyrir okkur að reyna að skilja. Leyndardómur veruleikans er þvert á móti fólginn í ofgnótt einhvers sem er í eðli sínu skiljan- legt, líkt og sólin gerir alla hluti sýnilega þótt hún sé of björt til að við getum horft á hana sjálfa berum augum. Þess vegna talar William Desmond til dæmis í framhaldi af ofangreindri tilvitnun um að undrunin birti okkur veruleika sem sé ofur skiljanlegur eða háður ofurákvörðun (e. overdetermination). Veruleikinn býður sífellt heim aukinni rannsókn, auknum skilningi, aukinni viðleitni okkar til að ákvarða hvernig hlutirnir eru, en um leið er hann ávallt viðleitni okkar til að skýra hann og skilgreina í eitt skipti fyrir öll um megn. Í þessum skilningi er leyndardómur veruleikans jákvæður; hann nærir sífellt og svalar þrá okkar eftir að vita meira og skilja betur án þess að við getum nokkurn tíma látið staðar numið í þeirri sjálfumglöðu trú að við höfum öðlast endanlega heildarsýn eða svör við öllum helstu spurningum. Að vera heimspekingur er því að missa hvorki móðinn andspænis leyndardóminum né halda því fram að það sé enginn leyndardómur þar sem allt sé í raun skiljanlegt. Einn lærdóm má draga af því sem hér hefur verið sagt um eðli heimspekinnar og muninum á heimspekilegri rannsókn og vísindarannsóknum. Hann tengist orði sem ég setti í samhengi við undrunina í umræðu minni hér að framan, án þess að skýra það nánar. Þetta er orðið theoria sem venja er að íslenska sem hug- leiðing. Eins og Josef Pieper bendir á er theoria samkvæmt fornum hugmyndum eiginlegasta virkni skynsemi okkar; sú virkni þegar hugurinn er algerlega opinn 46 Desmond 2012: „Metaphysics and Dialectic“. 47 Í Ríkinu, 509 B, segir Sókrates að hið góða sé orsök tilvistar og veru en sé sjálft „langt handan verunnar og tekur henni fram að tign og mætti“. Þessi staðhæfing er vissulega leyndardómsfull eða „myrk“ eins og þýðandinn, Eyjólfur Kjalar Emilsson, bendir á í neðanmálsgrein. Að svo miklu leyti sem hægt er að skilja hana þarf á hinn bóginn að skoða hana í ljósi þess að það er undrunin sem leiðir okkur veruleikann fyrir sjónir sem fullan af „tign og mætti“. Það er einungis ef við tökum undrunina alvarlega sem við getum haft eitthvert hugboð um hvað Sókrates er að fara. 48 Samlíking skilnings og sjónar, og hins góða og sólarinnar, kemur við sögu í VI. og VII. kafla Ríkisins, sjá Platon 1997. Til dæmis segir í 508 C: „... það sem hið góða er ... gagnvart skilningnum og hinu hugsaða, það er sólin ... gagnvart sjóninni og því sem sést ...“ Hugur 2017-6.indd 41 8/8/2017 5:53:20 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.