Hugur - 01.01.2016, Side 42

Hugur - 01.01.2016, Side 42
42 Jón Ásgeir Kalmansson og fordómalaus fyrir veruleikanum.49 Theoria er það sem Pieper nefnir hin „gullna þögn heimspekinnar“ vegna þess að hugurinn er næmastur þegar hann tileinkar sér „afstöðu algerrar og móttækilegrar þagnar“ andspænis öllu sem er.50 Hún er með öðrum orðum áköf og algerlega einbeitt hlustun eða hlýðni. Pieper lýsir henni meðal annars með eftirfarandi orðum: Hún þiggur mátt sinn frá þeirri skuldbindingu sem á rætur í innsta kjarna sálarinnar, í raun frá þeirri ástríðufullu viðleitni að fara ekki á mis við neina vídd í heild alls sem er. Á sama tíma er auðvitað enginn vafi á því að þessi heild verður aldrei að fullu þekkt; samt sem áður má aldrei útiloka, breiða yfir, gleyma eða bæla neitt af henni vitandi vits. Þessi mót- tækileiki fyrir heildinni er sannarlega einhvers konar einkennismerki; hann einkennir, sem differentia specifica (það sem greinir eitthvað frá öllu öðru), alla sanna heimspeki.51 Sérkenni heimspekilegrar rannsóknar er samkvæmt þessu móttækileikinn fyrir öllum víddum veruleikans. Andinn í gagnrýninni heimspekilegri hugsun er sam- kvæmt sjónarmiði Piepers annar en andinn í gagnrýninni vísindalegri hugsun. Í vísindum eru „heil svið veruleikans gagngert álitin ,engu skipta‘ alveg frá upp- hafi“.52 Árangur vísindastarfs er beinlínis tilkominn vegna þess að vísindamenn skoða óendanlega flókinn veruleikann undir alveg tilteknu sjónarhorni en gefa öðrum sjónarhornum lítinn eða engan gaum. Þetta geta heimspekingar á hinn bóginn ekki leyft sér ef þeir vilja vera trúir hinum heimspekilega kjarna, sem er afstaða algerrar og móttækilegrar þagnar andspænis veruleikanum í heild. Er veruleikaskilningur af því tagi sem ég hef gert hér að umtalsefni raunhæfur í nútímanum? Eða er tómt mál að tala um að veruleikinn sé leyndardómsfull ofgnótt nú á dögum? Ófáir kynnu að vilja taka undir með heimspekingnum Christine Korsgaard í þá veru; við sem nú erum uppi getum ekki lengur trúað því að mikilvægi eða gæska sé í innsta eðli veruleikans: Því í okkar augum er veröldin ekki lengur fyrst og fremst form. Hún er efni. Hið raunverulega er ekki lengur hið góða. Í okkar augum er veruleikinn eitthvað hart, eitthvað sem á ekki samleið með skynsemi og gildum, eitthvað sem hrindir frá sér formi.53 Sé þetta rétt hjá Korsgaard þýðir það að fyrirbærin opinberast fólki ekki sem und- ur og leyndardómur með þeim hætti sem Platon og aðrir fornir hugsuðir sáu fyrir 49 Pieper bendir á að „skynsemi“ hafi ekki þýtt annað í heimspeki heilags Tómasar af Aquino en „að virða og vera opinn fyrir veruleikanum“. Hún sé því að hans dómi „móttækileiki mannsandans“ (e. „the receptivity of the human spirit“). Þetta sé jafnframt kjarni þeirrar dygðar sem nefnist á latínu prudentia, og þýða má ýmist sem skynsemi, viska, eða hyggindi; það að vera trúr veruleikanum. Sjá Pieper 1966, bls. 9. 50 Sjá Pieper 1992: 47 og 49. 51 Pieper 1992: 49, leturbreyting mín. 52 Pieper 1992: 48. 53 Korsgaard 1996: 4. Hugur 2017-6.indd 42 8/8/2017 5:53:20 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.