Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 42

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 42
42 Jón Ásgeir Kalmansson og fordómalaus fyrir veruleikanum.49 Theoria er það sem Pieper nefnir hin „gullna þögn heimspekinnar“ vegna þess að hugurinn er næmastur þegar hann tileinkar sér „afstöðu algerrar og móttækilegrar þagnar“ andspænis öllu sem er.50 Hún er með öðrum orðum áköf og algerlega einbeitt hlustun eða hlýðni. Pieper lýsir henni meðal annars með eftirfarandi orðum: Hún þiggur mátt sinn frá þeirri skuldbindingu sem á rætur í innsta kjarna sálarinnar, í raun frá þeirri ástríðufullu viðleitni að fara ekki á mis við neina vídd í heild alls sem er. Á sama tíma er auðvitað enginn vafi á því að þessi heild verður aldrei að fullu þekkt; samt sem áður má aldrei útiloka, breiða yfir, gleyma eða bæla neitt af henni vitandi vits. Þessi mót- tækileiki fyrir heildinni er sannarlega einhvers konar einkennismerki; hann einkennir, sem differentia specifica (það sem greinir eitthvað frá öllu öðru), alla sanna heimspeki.51 Sérkenni heimspekilegrar rannsóknar er samkvæmt þessu móttækileikinn fyrir öllum víddum veruleikans. Andinn í gagnrýninni heimspekilegri hugsun er sam- kvæmt sjónarmiði Piepers annar en andinn í gagnrýninni vísindalegri hugsun. Í vísindum eru „heil svið veruleikans gagngert álitin ,engu skipta‘ alveg frá upp- hafi“.52 Árangur vísindastarfs er beinlínis tilkominn vegna þess að vísindamenn skoða óendanlega flókinn veruleikann undir alveg tilteknu sjónarhorni en gefa öðrum sjónarhornum lítinn eða engan gaum. Þetta geta heimspekingar á hinn bóginn ekki leyft sér ef þeir vilja vera trúir hinum heimspekilega kjarna, sem er afstaða algerrar og móttækilegrar þagnar andspænis veruleikanum í heild. Er veruleikaskilningur af því tagi sem ég hef gert hér að umtalsefni raunhæfur í nútímanum? Eða er tómt mál að tala um að veruleikinn sé leyndardómsfull ofgnótt nú á dögum? Ófáir kynnu að vilja taka undir með heimspekingnum Christine Korsgaard í þá veru; við sem nú erum uppi getum ekki lengur trúað því að mikilvægi eða gæska sé í innsta eðli veruleikans: Því í okkar augum er veröldin ekki lengur fyrst og fremst form. Hún er efni. Hið raunverulega er ekki lengur hið góða. Í okkar augum er veruleikinn eitthvað hart, eitthvað sem á ekki samleið með skynsemi og gildum, eitthvað sem hrindir frá sér formi.53 Sé þetta rétt hjá Korsgaard þýðir það að fyrirbærin opinberast fólki ekki sem und- ur og leyndardómur með þeim hætti sem Platon og aðrir fornir hugsuðir sáu fyrir 49 Pieper bendir á að „skynsemi“ hafi ekki þýtt annað í heimspeki heilags Tómasar af Aquino en „að virða og vera opinn fyrir veruleikanum“. Hún sé því að hans dómi „móttækileiki mannsandans“ (e. „the receptivity of the human spirit“). Þetta sé jafnframt kjarni þeirrar dygðar sem nefnist á latínu prudentia, og þýða má ýmist sem skynsemi, viska, eða hyggindi; það að vera trúr veruleikanum. Sjá Pieper 1966, bls. 9. 50 Sjá Pieper 1992: 47 og 49. 51 Pieper 1992: 49, leturbreyting mín. 52 Pieper 1992: 48. 53 Korsgaard 1996: 4. Hugur 2017-6.indd 42 8/8/2017 5:53:20 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.