Hugur - 01.01.2016, Síða 42

Hugur - 01.01.2016, Síða 42
42 Jón Ásgeir Kalmansson og fordómalaus fyrir veruleikanum.49 Theoria er það sem Pieper nefnir hin „gullna þögn heimspekinnar“ vegna þess að hugurinn er næmastur þegar hann tileinkar sér „afstöðu algerrar og móttækilegrar þagnar“ andspænis öllu sem er.50 Hún er með öðrum orðum áköf og algerlega einbeitt hlustun eða hlýðni. Pieper lýsir henni meðal annars með eftirfarandi orðum: Hún þiggur mátt sinn frá þeirri skuldbindingu sem á rætur í innsta kjarna sálarinnar, í raun frá þeirri ástríðufullu viðleitni að fara ekki á mis við neina vídd í heild alls sem er. Á sama tíma er auðvitað enginn vafi á því að þessi heild verður aldrei að fullu þekkt; samt sem áður má aldrei útiloka, breiða yfir, gleyma eða bæla neitt af henni vitandi vits. Þessi mót- tækileiki fyrir heildinni er sannarlega einhvers konar einkennismerki; hann einkennir, sem differentia specifica (það sem greinir eitthvað frá öllu öðru), alla sanna heimspeki.51 Sérkenni heimspekilegrar rannsóknar er samkvæmt þessu móttækileikinn fyrir öllum víddum veruleikans. Andinn í gagnrýninni heimspekilegri hugsun er sam- kvæmt sjónarmiði Piepers annar en andinn í gagnrýninni vísindalegri hugsun. Í vísindum eru „heil svið veruleikans gagngert álitin ,engu skipta‘ alveg frá upp- hafi“.52 Árangur vísindastarfs er beinlínis tilkominn vegna þess að vísindamenn skoða óendanlega flókinn veruleikann undir alveg tilteknu sjónarhorni en gefa öðrum sjónarhornum lítinn eða engan gaum. Þetta geta heimspekingar á hinn bóginn ekki leyft sér ef þeir vilja vera trúir hinum heimspekilega kjarna, sem er afstaða algerrar og móttækilegrar þagnar andspænis veruleikanum í heild. Er veruleikaskilningur af því tagi sem ég hef gert hér að umtalsefni raunhæfur í nútímanum? Eða er tómt mál að tala um að veruleikinn sé leyndardómsfull ofgnótt nú á dögum? Ófáir kynnu að vilja taka undir með heimspekingnum Christine Korsgaard í þá veru; við sem nú erum uppi getum ekki lengur trúað því að mikilvægi eða gæska sé í innsta eðli veruleikans: Því í okkar augum er veröldin ekki lengur fyrst og fremst form. Hún er efni. Hið raunverulega er ekki lengur hið góða. Í okkar augum er veruleikinn eitthvað hart, eitthvað sem á ekki samleið með skynsemi og gildum, eitthvað sem hrindir frá sér formi.53 Sé þetta rétt hjá Korsgaard þýðir það að fyrirbærin opinberast fólki ekki sem und- ur og leyndardómur með þeim hætti sem Platon og aðrir fornir hugsuðir sáu fyrir 49 Pieper bendir á að „skynsemi“ hafi ekki þýtt annað í heimspeki heilags Tómasar af Aquino en „að virða og vera opinn fyrir veruleikanum“. Hún sé því að hans dómi „móttækileiki mannsandans“ (e. „the receptivity of the human spirit“). Þetta sé jafnframt kjarni þeirrar dygðar sem nefnist á latínu prudentia, og þýða má ýmist sem skynsemi, viska, eða hyggindi; það að vera trúr veruleikanum. Sjá Pieper 1966, bls. 9. 50 Sjá Pieper 1992: 47 og 49. 51 Pieper 1992: 49, leturbreyting mín. 52 Pieper 1992: 48. 53 Korsgaard 1996: 4. Hugur 2017-6.indd 42 8/8/2017 5:53:20 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.