Hugur - 01.01.2016, Side 43

Hugur - 01.01.2016, Side 43
 Heildarsýn 43 sér. Við erum þá ekki opin, næm eða móttækileg fyrir ofgnótt veruleikans, fyrir heiminum sem leiksviði hins fagra og góða.54 Hefur Korsgaard rétt fyrir sér? Til að svara slíkri spurningu þyrfti meðal annars að ræða hver þessi „við“ erum sem Korsgaard talar um og hvernig stendur á því að „við“ sjáum ekki lengur (getum ekki séð?) veruleikann sem annað og meira en eitthvað efnislegt og hart. Ef til vill þýða orð Korsgaard ekki annað en að tiltekin (vísindaleg) heimsmynd hafi orðið svo útbreidd í tilteknum hópi fólks á tilteknum tíma að hún hafi gert því erfitt að sjá aðra mynd – annan svip – á ásjónu heimsins. Er þetta ef til vill spurning um vissan tíðaranda og tískustrauma; er það einfaldlega ekki í tísku að sjá neitt annað en hið harða og efnislega í eðli veruleikans?55 Hvernig sem því er nú varið virðist óþarflega mikil alhæfing í því fólgin að ákveða fyrirfram hver heimsmynd fólks nú á dögum er. Þegar nánar er að gáð er einnig erfitt að sjá fyrir sér mannlíf eða mannlegt siðferði án grundvallarhæfileika fólks til að skynja og verða fyrir áhrifum af mikilvægi hlutanna. Þetta er vafalaust ein mikilvægasta ástæða þess að undrun hefur löngum verið álitin skilgreinandi eiginleiki manna; eitt af því sem gerir okkur að manneskjum.56 Undrun er andráin þegar veruleikinn opnast fyrir okkur og snertir okkur, ekki bara sem heimur kaldra, hlutlausra staðreynda, held- ur sem svið gilda og mikilvægis. Sá eða sú sem tekur undrunina alvarlega gerir það vegna þess að hún veit að þessi ástríða heimspekinnar felur í sér dýrmæta vitneskju sem ekki væri hægt að fá eftir öðrum leiðum. Þýðing heildarskilnings fyrir siðfræðina Ég hef í þessari grein tæpt á nokkrum atriðum sem gætu varpað ljósi á hvað sú tegund heildræns skilnings sem ég tengdi í upphafi við intellectus gæti falið í sér. Ég hef tengt slíkan skilning við þá afstöðu að veruleikinn sé undur og ofgnótt, það er leyndardómur sem er ævinlega að einhverju marki ofvaxinn skilningi okkar, ekki aðeins að stærð og margbreytileika heldur einnig að þýðingu og mikilvægi. En hverju breytir heildrænn skilningur af þessu tagi fyrir siðferðilega hugsun? Hvaða máli skiptir hann fyrir nálgun okkar á mannlega breytni og gott líf? Ég vil enda þessa grein á stuttri umræðu um spurningar af þessu tagi. Í greininni „Vision and Choice in Morality“ segir Iris Murdoch: Til er fólk sem hefur þá siðferðilegu grunnsannfæringu að við lifum öll í sama reynslu- og röklega skiljanlega heiminum og að siðferði sé fólgið í 54 Þetta þarf ekki að þýða að öll undrun sé úr sögunni. En það sem vekur þá undrun er ekki fyrst og fremst heimur fyrirbæranna heldur eitthvað sem er handan hans, eins og til dæmis siðalögmálið í heimspeki Immanuels Kant. Ágæta umfjöllun um þýðingu undrunar í heimspeki Kants er að finna í grein Patricks Frierson, „Kant and the End of Wonder“, í Deckard and Losonczi 2011: 285–309. 55 Hér er óbeint vísað til þeirrar athugasemdar Nietzsches að það sem mæli gegn kristni nú á dögum sé „smekkur okkar, ekki rök okkar“. Sjá Nietzsche 1974: 132. 56 Undrun er til dæmis gegnumgangandi stef í hinu mannlega ferðalagi Dantes á vit guðdómsins í Gleðileiknum guðdómlega, sjá Dante 2010. Dante, eins og fleiri miðaldamenn, líta á manninn, ant- hropos, sem hina háleitu veru sem lítur upp á festinguna og virðir fyrir sér stjörnurnar. Sjá Quinn 2002: 123. Hugur 2017-6.indd 43 8/8/2017 5:53:21 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.