Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 43

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 43
 Heildarsýn 43 sér. Við erum þá ekki opin, næm eða móttækileg fyrir ofgnótt veruleikans, fyrir heiminum sem leiksviði hins fagra og góða.54 Hefur Korsgaard rétt fyrir sér? Til að svara slíkri spurningu þyrfti meðal annars að ræða hver þessi „við“ erum sem Korsgaard talar um og hvernig stendur á því að „við“ sjáum ekki lengur (getum ekki séð?) veruleikann sem annað og meira en eitthvað efnislegt og hart. Ef til vill þýða orð Korsgaard ekki annað en að tiltekin (vísindaleg) heimsmynd hafi orðið svo útbreidd í tilteknum hópi fólks á tilteknum tíma að hún hafi gert því erfitt að sjá aðra mynd – annan svip – á ásjónu heimsins. Er þetta ef til vill spurning um vissan tíðaranda og tískustrauma; er það einfaldlega ekki í tísku að sjá neitt annað en hið harða og efnislega í eðli veruleikans?55 Hvernig sem því er nú varið virðist óþarflega mikil alhæfing í því fólgin að ákveða fyrirfram hver heimsmynd fólks nú á dögum er. Þegar nánar er að gáð er einnig erfitt að sjá fyrir sér mannlíf eða mannlegt siðferði án grundvallarhæfileika fólks til að skynja og verða fyrir áhrifum af mikilvægi hlutanna. Þetta er vafalaust ein mikilvægasta ástæða þess að undrun hefur löngum verið álitin skilgreinandi eiginleiki manna; eitt af því sem gerir okkur að manneskjum.56 Undrun er andráin þegar veruleikinn opnast fyrir okkur og snertir okkur, ekki bara sem heimur kaldra, hlutlausra staðreynda, held- ur sem svið gilda og mikilvægis. Sá eða sú sem tekur undrunina alvarlega gerir það vegna þess að hún veit að þessi ástríða heimspekinnar felur í sér dýrmæta vitneskju sem ekki væri hægt að fá eftir öðrum leiðum. Þýðing heildarskilnings fyrir siðfræðina Ég hef í þessari grein tæpt á nokkrum atriðum sem gætu varpað ljósi á hvað sú tegund heildræns skilnings sem ég tengdi í upphafi við intellectus gæti falið í sér. Ég hef tengt slíkan skilning við þá afstöðu að veruleikinn sé undur og ofgnótt, það er leyndardómur sem er ævinlega að einhverju marki ofvaxinn skilningi okkar, ekki aðeins að stærð og margbreytileika heldur einnig að þýðingu og mikilvægi. En hverju breytir heildrænn skilningur af þessu tagi fyrir siðferðilega hugsun? Hvaða máli skiptir hann fyrir nálgun okkar á mannlega breytni og gott líf? Ég vil enda þessa grein á stuttri umræðu um spurningar af þessu tagi. Í greininni „Vision and Choice in Morality“ segir Iris Murdoch: Til er fólk sem hefur þá siðferðilegu grunnsannfæringu að við lifum öll í sama reynslu- og röklega skiljanlega heiminum og að siðferði sé fólgið í 54 Þetta þarf ekki að þýða að öll undrun sé úr sögunni. En það sem vekur þá undrun er ekki fyrst og fremst heimur fyrirbæranna heldur eitthvað sem er handan hans, eins og til dæmis siðalögmálið í heimspeki Immanuels Kant. Ágæta umfjöllun um þýðingu undrunar í heimspeki Kants er að finna í grein Patricks Frierson, „Kant and the End of Wonder“, í Deckard and Losonczi 2011: 285–309. 55 Hér er óbeint vísað til þeirrar athugasemdar Nietzsches að það sem mæli gegn kristni nú á dögum sé „smekkur okkar, ekki rök okkar“. Sjá Nietzsche 1974: 132. 56 Undrun er til dæmis gegnumgangandi stef í hinu mannlega ferðalagi Dantes á vit guðdómsins í Gleðileiknum guðdómlega, sjá Dante 2010. Dante, eins og fleiri miðaldamenn, líta á manninn, ant- hropos, sem hina háleitu veru sem lítur upp á festinguna og virðir fyrir sér stjörnurnar. Sjá Quinn 2002: 123. Hugur 2017-6.indd 43 8/8/2017 5:53:21 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.