Hugur - 01.01.2016, Page 43

Hugur - 01.01.2016, Page 43
 Heildarsýn 43 sér. Við erum þá ekki opin, næm eða móttækileg fyrir ofgnótt veruleikans, fyrir heiminum sem leiksviði hins fagra og góða.54 Hefur Korsgaard rétt fyrir sér? Til að svara slíkri spurningu þyrfti meðal annars að ræða hver þessi „við“ erum sem Korsgaard talar um og hvernig stendur á því að „við“ sjáum ekki lengur (getum ekki séð?) veruleikann sem annað og meira en eitthvað efnislegt og hart. Ef til vill þýða orð Korsgaard ekki annað en að tiltekin (vísindaleg) heimsmynd hafi orðið svo útbreidd í tilteknum hópi fólks á tilteknum tíma að hún hafi gert því erfitt að sjá aðra mynd – annan svip – á ásjónu heimsins. Er þetta ef til vill spurning um vissan tíðaranda og tískustrauma; er það einfaldlega ekki í tísku að sjá neitt annað en hið harða og efnislega í eðli veruleikans?55 Hvernig sem því er nú varið virðist óþarflega mikil alhæfing í því fólgin að ákveða fyrirfram hver heimsmynd fólks nú á dögum er. Þegar nánar er að gáð er einnig erfitt að sjá fyrir sér mannlíf eða mannlegt siðferði án grundvallarhæfileika fólks til að skynja og verða fyrir áhrifum af mikilvægi hlutanna. Þetta er vafalaust ein mikilvægasta ástæða þess að undrun hefur löngum verið álitin skilgreinandi eiginleiki manna; eitt af því sem gerir okkur að manneskjum.56 Undrun er andráin þegar veruleikinn opnast fyrir okkur og snertir okkur, ekki bara sem heimur kaldra, hlutlausra staðreynda, held- ur sem svið gilda og mikilvægis. Sá eða sú sem tekur undrunina alvarlega gerir það vegna þess að hún veit að þessi ástríða heimspekinnar felur í sér dýrmæta vitneskju sem ekki væri hægt að fá eftir öðrum leiðum. Þýðing heildarskilnings fyrir siðfræðina Ég hef í þessari grein tæpt á nokkrum atriðum sem gætu varpað ljósi á hvað sú tegund heildræns skilnings sem ég tengdi í upphafi við intellectus gæti falið í sér. Ég hef tengt slíkan skilning við þá afstöðu að veruleikinn sé undur og ofgnótt, það er leyndardómur sem er ævinlega að einhverju marki ofvaxinn skilningi okkar, ekki aðeins að stærð og margbreytileika heldur einnig að þýðingu og mikilvægi. En hverju breytir heildrænn skilningur af þessu tagi fyrir siðferðilega hugsun? Hvaða máli skiptir hann fyrir nálgun okkar á mannlega breytni og gott líf? Ég vil enda þessa grein á stuttri umræðu um spurningar af þessu tagi. Í greininni „Vision and Choice in Morality“ segir Iris Murdoch: Til er fólk sem hefur þá siðferðilegu grunnsannfæringu að við lifum öll í sama reynslu- og röklega skiljanlega heiminum og að siðferði sé fólgið í 54 Þetta þarf ekki að þýða að öll undrun sé úr sögunni. En það sem vekur þá undrun er ekki fyrst og fremst heimur fyrirbæranna heldur eitthvað sem er handan hans, eins og til dæmis siðalögmálið í heimspeki Immanuels Kant. Ágæta umfjöllun um þýðingu undrunar í heimspeki Kants er að finna í grein Patricks Frierson, „Kant and the End of Wonder“, í Deckard and Losonczi 2011: 285–309. 55 Hér er óbeint vísað til þeirrar athugasemdar Nietzsches að það sem mæli gegn kristni nú á dögum sé „smekkur okkar, ekki rök okkar“. Sjá Nietzsche 1974: 132. 56 Undrun er til dæmis gegnumgangandi stef í hinu mannlega ferðalagi Dantes á vit guðdómsins í Gleðileiknum guðdómlega, sjá Dante 2010. Dante, eins og fleiri miðaldamenn, líta á manninn, ant- hropos, sem hina háleitu veru sem lítur upp á festinguna og virðir fyrir sér stjörnurnar. Sjá Quinn 2002: 123. Hugur 2017-6.indd 43 8/8/2017 5:53:21 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.